posttoday

"บีเอ็มดับเบิลยู"ขู่ถอนการลงทุนในสหรัฐ

02 กรกฎาคม 2561

บีเอ็มดับเบิลยูเตือนกำแพงภาษีรถยนต์อียูกระทบจ้างงานในสหรัฐ ทรัมป์ปัดข่าวเล็งออกดับเบิ้ลยูทีโอ

บีเอ็มดับเบิลยูเตือนกำแพงภาษีรถยนต์อียูกระทบจ้างงานในสหรัฐ ทรัมป์ปัดข่าวเล็งออกดับเบิ้ลยูทีโอ

รอยเตอร์ส รายงานว่า บีเอ็มดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ส่งจดหมายถึง วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ว่า บริษัทอาจถอนการลงทุนในสหรัฐเพื่อย้ายไปผลิตที่อื่น และอาจลดการจ้างงานในสหรัฐ หากวอชิงตันตั้งกำแพงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ สอบสวนการนำเข้ารถยนต์ โดยอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ และอาจตั้งกำแพงภาษี 20% สำหรับรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตในสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู เปิดเผยว่า โรงงานในรัฐเซาท์แคโรไลนา เป็นโรงงานใหญ่ที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยูในทั่วโลก และเป็นโรงงานที่ส่งออกรถยนต์มากกว่า 70% ของการผลิตทั้งหมด

“ปัจจัยทั้งหมดที่อาจเพิ่มต้นทุนการส่งออกรถยนต์โดยสารออกจากสหรัฐ และทำลายโอกาสเข้าถึงตลาดของบีเอ็มดับเบิลยู รวมถึงอาจนำไปสู่การลดปริมาณส่งออก และจะมีผลกระทบต่อการลงทุน และการจ้างงานในสหรัฐ” บีเอ็มดับเบิลยู ระบุในจดหมาย

สำหรับเรื่องความมั่นคงของชาติ บีเอ็มดับเบิลยู ระบุว่า การผลิตรถยนต์ในสหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ พร้อมกับเตือนว่ามาตรการตั้งกำแพงภาษีจะไม่ได้ช่วยเพิ่มอัตราการเติบโต และความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐ

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู เปิดเผยว่า มาตรการของจีนที่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถยนต์สหรัฐ ซึ่งมีขึ้นเพื่อตอบโต้สหรัฐที่ตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน ทำให้ต้นทุนการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นแล้ว และการออกมาตรการเพิ่มเติมของวอชิงตันจะทำให้จีนและอียูออกมาตรการโต้ตอบเพิ่มเติมอีก

ขณะที่ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ถอนตัวออกจากองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) หลังแอ็กซิออส เว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานว่า ทรัมป์แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่าวางแผนจะออกจากดับเบิ้ลยูทีโอ ด้าน สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐหวังว่าดับเบิ้ลยูทีโอจะปฏิบัติกับสหรัฐอย่างเป็นธรรม