posttoday

H&Mสินค้าล้นสต๊อกนับแสนล้าน

30 มิถุนายน 2561

นาทีทอง! H&M ลดราคาสินค้าต่อเนื่อง โละเสื้อผ้าค้างสต๊อก กว่า 1 แสนล้าน เหตุยอดขายตก-สู้คู่แข่งไม่ได้

นาทีทอง! H&M ลดราคาสินค้าต่อเนื่อง โละเสื้อผ้าค้างสต๊อก กว่า 1 แสนล้าน เหตุยอดขายตก-สู้คู่แข่งไม่ได้

เอชแอนด์เอ็ม ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกจากสวีเดน เปิดเผยว่า สต๊อกเสื้อผ้าตกค้างที่ยังขายไม่ได้ของบริษัทคิดเป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.32 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงจนฉุดผลกำไรลง 28% ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ซีเอ็นเอ็นมันนี่ ระบุว่า สาเหตุที่บริษัททำยอดขายได้น้อยลงมาจากการปรับตัวช้าเกินไป ท่ามกลางยุคอี-คอมเมิร์ซเฟื่องฟู ซึ่งผู้บริโภคหันไปซื้อเสื้อผ้าออนไลน์จาก
อเมซอนหรือเอซอส ค้าปลีกเสื้อผ้าออนไลน์จากอังกฤษมากกว่า เนื่องจากหาซื้อได้สะดวกกว่าและมีราคาถูกกว่า

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า เอชแอนด์เอ็มยังมีปัญหาในการบริหารจัดการสาขาจำนวนกว่า 4,700 แห่งทั่วโลก และไม่สามารถเพิ่มการแข่งขันกับแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นรายอื่นๆ เช่น ซาร่า ที่มีข้อได้เปรียบมากกว่า เนื่องจากแหล่งผลิตอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ในสเปน ทำให้ออกคอลเลกชั่นใหม่ออกมาได้เร็วกว่า

แม้บริษัทพยายามจำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์มากขึ้น แต่ส่วนแบ่งตลาดก็ลดลงมาแล้ว 18% ในปี 2018 โดยล่าสุดนั้น เอชแอนด์เอ็มเตรียมจะลดราคาสินค้าเพิ่มอีกในช่วงฤดูร้อนนี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ขณะเดียวกัน กลุ่มคนรุ่นใหม่ในเอเชียยังนิยมซื้อเสื้อผ้าเอชแอนด์เอ็มน้อยลง เห็นได้จากยอดขายในมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่ลดลง 1% และ 10% เมื่อช่วงสิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ดังกล่าวแตกต่างจากช่วงเอชแอนด์เอ็มเปิดสาขาใน 2 ประเทศดังกล่าวเมื่อปี 2011-2012 ที่มีผู้มาเข้าคิวรอนับพันคน