posttoday

นักวิทย์งง! วัตถุลึกลับนอกระบบสุริยะ เร่งความเร็ว-เปลี่ยนทิศทางเอง

28 มิถุนายน 2561

นาซ่าจับตาวัตถุลึกลับ "Oumuamua" จู่ๆก็เร่งความเร็วตัวเองได้?

นาซ่าจับตาวัตถุลึกลับ "Oumuamua" จู่ๆก็เร่งความเร็วตัวเองได้?

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วมีการประกาศการค้นพบ วัตถุลึกลับรูปทรงประหลาดไม่เหมือนกับลักษณะของอุกาบาต หรือดาวดาวอื่น โดยมีลักษณะคล้ายๆกับแท่งซิการ์ พร้อมกับมีการหมุนรอบตัวเองแบบแปลกๆ โดยมีการตั้งชื่อวัตถุประหลาดนี้ว่า Oumuamua (โอมูอามูอา) ซึ่งวัตถุนี้เดินทางเฉียดเข้ามาในระบบสุริยะของเราและจะเดินทางออกไปภายใน 5 ปีนี้

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากนาซ่าระบุว่าเจ้าวัตถุทรงซิการ์นี้มีการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่เนื่องจาก “การเร่งความเร็ว“ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักวิทยาศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากลักษณะการเคลื่อนที่ของมันมีวิถีการเคลื่อนที่ที่แน่นอน ซึ่งหากไม่มีปัจจัยภายนอกอื่นๆ มากระทบ เช่นหากชนกับอุกาบาตรอื่นๆ หรือไม่มีแรงดึงดูดจากดาวเคราะห์อื่นมากระทำ มันก็จะไม่เปลี่ยนเส้นทาง

 

นักวิทย์งง! วัตถุลึกลับนอกระบบสุริยะ เร่งความเร็ว-เปลี่ยนทิศทางเอง

 

โดยนักวิทยาศาสตร์คาดเดาว่า ทั้งการเปลี่ยนเส้นทาง-การเร่งความเร็วของ  Oumuamua นี้อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยภายใน เช่น มีการปล่อยก๊าซบางชนิดออกมาจากผิวดาวซึ่งมีขนาดมากพอที่จะเร่งกำลังส่งของเจ้าวัตถุประหลาดนี้

อย่างไรก็ดีเจ้า Oumuamua ครั้งหนึ่งเคยถูกสันนิฐานว่ามันอาจเป็นยานอวกาศของเอเลี่ยนก็ได้ และยิ่งมีปรากฎการเร่งความเร็วด้วยตัวเอง อาจจะยิ่งสนับสนุนความเชื่อนี้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง