posttoday

ย้อนอดีตเซอร์ไวเวอร์ ผู้รอดตายจากการติดถ้ำ

26 มิถุนายน 2561

ย้อนรอยเหตุการณ์คนติดถ้ำในหลายประเทศ

ย้อนรอยเหตุการณ์คนติดถ้ำในหลายประเทศ

จากกรณีทีมฟุตบอลติดอยู่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เนื่องจากมีน้ำป่าจากดอยผาหมีไหลเข้าไปปิดทางเข้าถ้ำ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์สำรวจถ้ำแล้วหายเข้าไปแบบนี้ เคยมีกรณีเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วทั่วโลก รวมทั้งในบ้านเราเองด้วย ดังนั้น เราจึงรวบรวม 3 เหตุการณ์ติดถ้ำในอดีตมาให้ได้อ่านกันเพื่อเป็นอุทาหรณ์ในการไปเที่ยวหรือสำรวจถ้ำลึก

 

ย้อนอดีตเซอร์ไวเวอร์ ผู้รอดตายจากการติดถ้ำ ทีมนักสำรวจถ้ำแพนนิกกิ เพลนส์ เมื่อปี 1988

 

1. ถ้ำแพนนิกกิ เพลนส์ ในออสเตรเลีย ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก ซึ่งในปี 1988 ทีมนักสำรวจ 15 คนได้พากันเข้าสำรวจถ้าดังกล่าว แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อพายุได้กระหน่ำนำพามวลน้ำไหลบ่าเข้าทางปากถ้ำ ทำให้ผนังตรงกลางถ้ำถล่มลงมาขังทุกคนไว้ใต้ดิน ขณะที่น้ำที่ไหลเข้ามาสูงและแรงขึ้น เพดานถ้ำก็พร้อมจะถล่มลงมาพร้อมกับหินก้อนใหญ่ที่ร่วงไม่ขาดสาย ในนาทีชีวิตสุดคับขันนั่นเอง หนึ่งในทีมสำรวจตัดสินใจดำน้ำหาทางออกทางอื่นจนเจอ ทำให้คนในทีมสามารถหนีจากความตายอย่างหวุดหวิด

 

ย้อนอดีตเซอร์ไวเวอร์ ผู้รอดตายจากการติดถ้ำ ปากทางเข้าถ้ำแพนนิกกิ เพลนส์

 

2. ถ้ำน้ำทะลุ สุราษฎร์ธานี เป็นอีกหนึ่งที่ที่พรากหลายชีวิตไปในปี 2007 เมื่อนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งไม่สนใจคำเตือนของชาวบ้านที่ตักเตือนว่า การสำรวจถ้ำน้ำทะลุหลังมรสุมอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้เจอกับมวลน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาอย่างรุนแรงจนพัดพาทุกคนไปกับสายน้ำ นักท่องเที่ยว 6 คน รวมทั้งไกด์ชาวไทย 2 คนเสียชีวิต เหลือเพียงสาวชาวอังกฤษเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตเพราะคู่หมั้นของเธอช่วยเธอไว้ ก่อนที่เขาจะโดนพัดหายไปกับสายน้ำ

 

ย้อนอดีตเซอร์ไวเวอร์ ผู้รอดตายจากการติดถ้ำ เฮเลนา แครอล ผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากถ้ำในอุทยานเขาสก ปี2007

 

 

3. ถ้ำพลูร่า นอร์เวย์ เป็นถ้ำลึกที่สุดในยุโรปเหนือ ที่ซึ่งนักสำรวจต้องดำลงไปใต้น้ำเพื่อสำรวจความงดงาม ในปี 2014 ทีมนักสำรวจกลุ่มหนึ่งดำน้ำเข้าผ่านรูที่เจาะผ่านชั้นน้ำแข็งเพื่อสำรวจถ้ำดังกล่าว หนึ่งในนักสำรวจเกิดอาการสำลักน้ำและหายใจเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป นักสำรวจอีกคนจึงได้อยู่ช่วยเขา ทำให้หลงกับทีมและหาทางออกไม่เจอเนื่องจากเขาหารูที่เจาะผ่านน้ำแข็งเข้ามาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเขาก็ทุบชั้นน้ำแข็งออกมาได้หลังจากอยู่ในน้ำหนาวเหน็บนานกว่า 11 ชม. ส่วนนักสำรวจคนแรกที่สำลักน้ำนั้น เสียชีวิตอยู่ในถ้ำดังกล่าว

 

 

ย้อนอดีตเซอร์ไวเวอร์ ผู้รอดตายจากการติดถ้ำ นักประดาน้ำสำรวจถ้ำพลูร่า

 

จากกรณีเหล่านี้ หากใครจะไปเที่ยวถ้ำก็ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มาก และหลีกเลี่ยงการเข้าสำรวจถ้ำหลังมรสุมเข้า หรือเมื่อฝนตั้งเค้าจะตก เพราะเมื่ออยู่ในถ้ำแล้วเราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าข้างนอกกำลังมีฝนตกอยู่หรือไม่ จะรู้ตัวอีกทีก็เมื่อน้ำไหลมาปิดปากถ้ำแล้ว