posttoday

ดูเตอร์เตโดนจวกหนัก บอก"พระเจ้า"เป็นคนโง่

26 มิถุนายน 2561

ชาวคริสเตียนในฟิลิปปินส์เดือด เหตุปธน.ดูเตอร์เตหลบหลู่"พระเจ้า"

ชาวคริสเตียนในฟิลิปปินส์เดือด เหตุปธน.ดูเตอร์เตหลบหลู่"พระเจ้า"

เป็นอีกครั้งสำหรับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ หลังจากที่เขาได้พูดหลบหลู่พระเจ้าว่าเป็น"คนโง่"

โดยคำพูดดังกล่าวของดูเตอร์เตนี้มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในระหว่างการประชุมของรัฐบาล โดยผู้นำฟิลิปปินส์วัย 73 ปีได้กล่าวถึงคำสอนทางศาสนาคริสต์ที่อธิบายว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีบาปตั้งแต่เกิด การกลับมาเกิดคือการชดใช้กรรรม นั้นเป็นความคิดที่"โง่เง่ามากที่สุด"

"พระเจ้าที่ว่านี่คือใคร ไอ้ลูกหมานี่โคตรจะโง่บรมโง่เลย" ดูเตอร์เตกล่าว

ทั้งนี้คำกล่าวของดูเตอร์เตได้สร้างกระแสความไม่พอใจในหมู่ชาวคริตส์นิกายคาทอลิก ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของฟิลิปปินส์ โดยบิชอปอาร์ตูโร บาสเตส  นักบวชระดับสูงในศาสนจักรคาทอลิก กล่าวว่า

คำหยามหมิ่นต่อพระเจ้าและไบเบิลของดูเตอร์เตนั้น แสดงให้เห็นว่าเขาคือคนบ้าที่ป่วยทางจิต ความคิดวิปลาส และไม่ควรได้รับเกียรติให้เป็นประธานาธิบดีในประเทศอารยะที่เต็มไปด้วยชาวคริสต์แห่งนี้"
 
ทั้งนี้ ด้านโฆษกรัฐบาลดูเตอร์เต ออกมาแถลงว่า ดูเตอร์เตควรมีสิทธิ์วิจารณ์คริสตจักร เนื่องจากศาสนาจักรกับอาณาจักรย่อมแยกจากกัน นอกจากนี้ยังได้ยกตัวอย่างกรณีที่เขาเคยถูกนักบวชล่วงละเมิดทางเพศในสมัยเด็ก