posttoday

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก

26 มิถุนายน 2561

สำรวจถ้ำลึกที่สุด ยาวที่สุด ใหญ่ที่สุดในโลกของต่างแดน

สำรวจถ้ำลึกที่สุด ยาวที่สุด ใหญ่ที่สุดในโลกของต่างแดน

แม้ว่าขณะนี้จะเข้าสู่วันที่สามแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.ที่นักฟุตบอลเยาวชน พร้อมโค้ช 13 คน หายเข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นั้น ปฏบัติการค้นหายังคงดำเนินต่อไป ซึ่งสำหรับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห่งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอแม่สาย รวมถึงเป็นหนึ่งในถ้ำที่ยาวที่สุดอันดับ 4 ของไทย จากข้อมูลของเว็บไซต์ thailandcaves.shepton.org.uk ทั้งนี้นอกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแล้ว ในต่างประเทศยังมีถ้ำอีกหลายแห่งที่นับว่าเป็นที่สุดของโลก โพสต์ทูเดย์ออนไลน์จึงขอรวบรวมความที่สุดของถ้ำจากทั่วโลกให้ทราบกัน 

 

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก Mammoth Cave National Park รัฐเคนตักกี้ สหรัฐ

 

 

Mammoth Cave National Park - ถ้ำยาวที่สุดในโลก

ถ้ำที่ถูกจัดว่าเป็นถ้ำที่มีความยาวที่สุดในโลกคือ Mammoth Cave National Park ในรัฐเคนตักกี้ของสหรัฐ โดยมีความยาวมากถึง 652 กิโลเมตร จากเท่าที่ทีมสำรวจเคยเข้าไป ครอบคลุมพื้นที่ราว 52,830 เอเคอร์ โดยถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1791 และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเชื่อมโยงกับชนเผ่าพื้นเมืองอเมรินกันมาตั้งแต่ก่อนยุคอาณานิคม

 

 

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก Sistema Sac Actun ประเทศเม็กซิโก

 

Sistema Sac Actun - ถ้ำใต้น้ำยาวที่สุดในโลก

ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในคาบสมุทรยูคาทาน ทางภาคตะวันออกของประเทศเม็กซิโก ถูกจัดอันดับว่าเป็นถ้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของโลก ด้วยความยาวถึง 347 กิโลเมตร ถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบในปี 1987 โดยล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักสำรวจโบราณคดีใต้น้ำจากโครงการ "กราน อากุยเฟโร มายา" ซึ่งระบุว่าได้พบร่องรอยที่เชื่อว่าถ้ำเคยเป็นที่ตั้งถิ่นฐานเดิมของชาวมายาตั้งแต่เมื่อ 500 ปี ก่อนคริสตกาล ก่อนจะถูกอาณานิคมสเปนรุกราน

 

 

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก Krubera Cave ประเทศจอร์เจีย

 

Krubera Cave - ถ้ำลึกที่สุดในโลก

ถ้ำครูเบร่าแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศจอร์เจีย ถูกจัดว่าเป็นถ้ำที่มีความลึกที่สุดในโลกถึง 2,197 เมตร มีความยาวกว่า 13.5 กิโลเมตร ถูกค้นพบในปี 1960 นอกจากนี้ยังมีการพบสิ่งมีชีวิตทางชีววิทยารูปแบบใหม่จำนวน 12 ชนิดด้วย

 

 

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก Sarawak Chamber ประเทศมาเลเซีย

 

Sarawak Chamber - โถงถ้ำใหญ่สุดในโลก
โถงซาราวักแห่งนี้อยู่ในประเทศมาเลเซีย ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ กูนูง มูลู Gunung Mulu National Park โดยถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในถ้ำที่มีโถงใหญ่ที่สุด มีลักษณะเป็นโถงลาดชันความสูงตั้งแต่ 700 เมตรถึง 400 เมตร หรือมีความสูงเทียบเท่ากับยอดหอไอเฟลของฝรั่งเศส

 

รวมที่สุดของถ้ำทั่วโลก เปรียเทียบ Sarawak Chamber กับความสูงของตึกทั่วโลก

 

ทั้งนี้ การเที่ยวในถ้ำเต็มไปด้วยความสวยงามจากมีความสวยงามของหินย้อยหินงอกภายในถ้ำ รวมถึงเป็นประสบการณ์ใหม่ที่นักท่องเที่ยวควรไปสัมผัสซักครึ่งหนึ่งในชีวิต แต่การเข้าไปในสถานที่แบบนี้ก็ควรมีผู้เชี่ยวชาญ ที่ชำนาญเส้นทางเดินทางไปด้วย รวมถึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ