posttoday

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน

23 มิถุนายน 2561

"ลอร์ด ไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน" พระญาติในควีนเอลิซาเบธแห่งอังกฤษ เตรียมเข้าพิธีวิวาห์กับเพศเดียวกัน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์

"ลอร์ด ไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน" พระญาติในควีนเอลิซาเบธแห่งอังกฤษ เตรียมเข้าพิธีวิวาห์กับเพศเดียวกัน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์

สื่ออังกฤษรายงานว่า ลอร์ด ไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน (Lord Ivar Mountbatten) อายุ 55 ปี พระญาติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เตรียมจะเข้าพิธีเสกสมรสกับชายหนุ่มคนรักชื่อ เจมส์ คอยล์ วัย 56 ปี ผู้อำนวยการพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยมีกำหนดการจะเข้าพิธีเสกสมรสในแบบส่วนตัวที่คฤหาสน์ในแถบชนบทของตระกูลที่มณฑลเดวอน ของอังกฤษช่วงฤดูร้อนนี้

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน ลอร์ด ไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน (ซ้าย) เจมส์ คอยล์ (ขวา)

 

การแต่งงานครั้งนี้นับว่าเป็นที่สนใจอย่างมากเนื่องจากเป็นการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับลอร์ดไอวาร์ นั้นเป็นบุตรคนที่สองของ เดวิด เมานต์แบ็ตเทน มาควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด เฮเวน (David Mountbatten, 3rd Marquess of Milford Haven) เป็นเหลนสายตรงจากสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย ซึ่งตระกูลเมานต์แบ็ตเทน เป็นตระกูลพระญาติที่ใกล้ชิดกับเจ้าชายฟิลลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง โดยลอร์ดไอวาร์ นั้นเคยแต่งงานมาแล้วกับสตรีที่ชื่อ เพเนโลปี แอนทอมสัน ในปี 1994 มีธิดารวม 3 คน ก่อนที่ลอร์ดไอวาร์ จะหย่าร้างกับนางแอนทอมสัน ในปี 2011

 

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน ควีนและเจ้าชายฟิลิป ฉายพระรูปร่วมกับ ลอร์ด ไอวาร์

 

ลอร์ดไอวาร์ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับสื่ออังกฤษว่า ตลอด 16 ปีของการแต่งงานเขารู้สึกสับสนตัวเองอย่างมาก จนกระทั้งเขาได้ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะว่าตนเองเป็นเกย์ และกำลังมีความรักครั้งใหม่กับ เจมส์ คอยล์ ซึ่งทั้งสองรู้จักกันคราวที่ไปเที่ยวสกีรีสอร์ทในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน ลอร์ดไอวาร์ (ขวา) มิสทอมสัน (กลาง) เจมส์ คอยล์ (ซ้าย)

 

 

โดยทั้งสองจะเข้าพิธีวิวาห์ในช่วงฤดูร้อนนี้แบบเป็นการส่วนตัว โดยมีญาติ เพื่อนสนิท และคนในครอบครัวเข้าร่วมเท่านั้น ท่านลอร์ดยังเผยอีกว่ารู้ตัวว่าเป็นเกย์ตั้งแต่ 8 ขวบแล้ว และคิดว่าการเป็นเกย์เป็นเรื่องธรรมชาติ มันอยู่ในดีเอ็นเอ

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน ลอร์ไอวาร์และครอบครัว

 

แม้ว่าท่านลอร์ดจะเลิกร้างกับมิสทอมสันไปแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน นอกจากนี้ลูกสาวทั้งสามของท่านลอร์ดจะเข้าร่วมพิธีแต่งงานด้วย ขณะที่มิสทอมสัน จะรับหน้าที่เดินส่งตัวท่านลอร์ดเข้าโบสถ์อีกด้วย

 

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน

 

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยว่าสมาชิกในราชวงศ์พระองค์ใดจะเสด็จร่วมงานด้วย แต่หลายพระองค์ในราชวงศ์ก็สนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกัน โดยเฉพาะสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง ที่เคยตรัสไว้ในตอนหนึ่งของการแถลงเปิดประชุมรัฐสภาว่า "คณะรัฐมนตรีของข้าพเจ้า พยายามอย่างเต็มที่และสุดหัวใจ ในการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ และการปฎิบัติที่แบ่งแยกทั้งท่างชนชาติ ศาสนา เพศสภาพและความพิการทางร่างกาย"

 

พระญาติควีนเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับเพศเดียวกัน