posttoday

เผยมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นอยากฆ่าเจ้านาย

22 มิถุนายน 2561

โพลระบุมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นแค้นเจ้านาย เหตุถูกกดดันเรื่องงานอย่างหนัก จนอยากลงมือฆาตกรรม

โพลระบุมนุษย์ออฟฟิศญี่ปุ่นแค้นเจ้านาย เหตุถูกกดดันเรื่องงานอย่างหนัก จนอยากลงมือฆาตกรรม

ต้องยอมรับว่า ถึงแม้ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศในฝันของใครหลายคน เพราะมีวัฒนธรรมที่โดดเด่น ผู้คนมีมารยาท อาหารเลิศรส และสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย แต่ในขณะเดียวกันชีวิตการทำงานของชาวญี่ปุ่นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ อยากจะลิ้มลอง เพราะญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความจริงจังกับการทำงานสูงมาก เรียกว่าพนักงานบริษัทต่างๆ ต้องทุ่มเทกายใจถวายแด่บริษัทอย่างเต็มที่ ไม่มีบกพร่อง

อย่างกรณีที่เกิดขึ้นไม่นานนี้ ที่เจ้าหน้าที่ประปาญี่ปุ่นต้องออกมาแผลงการณ์ขอโทษและถูกตัดเงินเดือน เนื่องจากออกไปซื้อข้าวกล่องข้างนอกในช่วงเวลา 2-3 นาที ชี้ให้เห็นถึงความตึงเปรี๊ยะในระบบของการทำงานของชาวญี่ปุ่น

 

เผยมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นอยากฆ่าเจ้านาย

 

จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในรอบหลายสิบปีขึ้นที่โอซากา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระบบขนส่งสาธารณะในโอซากาเป็นอัมพาต ทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานได้เลย

หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ยุติลง มีพนักงานบริษัทมากมายถ่ายทอดประสบการณ์รับมือกับบอสจอมไร้เหตุผลในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น บัญชีทวิตเตอร์ชื่อ @mgr_toki ได้ทวีตว่าแฟนหนุ่มของเธอต้องกลับมาบ้าน หลังไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ และเมื่อกลับมาบ้าน เขาได้ส่งเมลไปแจ้งให้ทางบริษัททราบ แต่บอสของเขาตอบกลับมาทันทีว่า “กรุณาเดินทางมาออฟฟิศเพื่อรับเงินค่าจ้างในวันนี้” ทำให้แฟนหนุ่มของเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์นี้ต้องเดินทางไปบริษัทเพราะโดนบังคับกลายๆ โดยกว่าจะถึงก็เป็นเวลาบ่าย ซึ่งทุกคนถูกสั่งให้ย้ายออกจากตึกหมดแล้ว และชายหนุ่มคนนี้ก็ต้องกลั้นใจรับชะตากรรมและเดินเท้ากลับบ้านอีกครั้ง

 

 

เผยมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นอยากฆ่าเจ้านาย

 

อีกหนึ่งบัญชีทวิตเตอร์ชื่อ @charlotte_delta ก็เป็นอีกรายหนึ่งที่ออกมาแฉด้านมืดของบริษัทญี่ปุ่น โดยเธอได้เผยว่า วันที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวบอสของเธอโทรมาถามว่า “ทำไมคุณไม่ส่งรายงานของวันนี้” เธอจึงตอบบอสด้วยความงุนงงว่า “บอสคะ วันนี้มีแผ่นดินไหวนะคะ” ก่อนที่จะโดนสวนกลับมานิ่มๆ ว่า “เดดไลน์น่ะพรุ่งนี้นะ”

เพราะสาเหตุเหล่านี้เอง ที่ทำให้ผลสำรวจโดยสำนักข่าว Sora News24 ออกมาชี้ชัดว่า มนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่น 1 ใน 4 มีความคิดอยากจะฆ่าเจ้านายให้ตายๆ ไปซะ ถึงแม้พวกเขาอาจจะไม่ได้คิดจริงจัง ถึงขั้นที่จะเอายาเบื่อหนูผสมคาปูชิโน่เสิร์ฟให้บอสในวันพรุ่งนี้ แต่ก็นับว่าสถิติดังกล่าวค่อนข้างสูงจนเข้าขั้นน่ากลัวเช่นกัน เพราะแม้ว่าชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะรักสงบ แต่อาจทำอะไรที่เหนือความคาดหมายได้ หากเผชิญกับแรงกดดันที่ไร้เหตุผลเช่นนี้

 

 

เผยมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นอยากฆ่าเจ้านาย

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ร่วมทำแบบสำรวจนี้มีความเห็นต่างกันไปในเรื่องของปัญหาระหว่างพนักงานและเจ้านาย บางคนกล่าวว่า ตนรู้สึกว่าเจ้านายไม่แยแส หรือใส่ใจเลยว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ตราบเท่าที่มันไม่กระทบส่วนได้ส่วนเสียของบริษัท

นอกจากนี้ บางส่วนก็กล่าวว่าถ้าเจอเจ้านายแย่ๆ การลาออกจากงานน่าจะดีกับสุขภาพจิต มากกว่ามัวแต่กลุ้มกับการวางแผนฆ่าเจ้านาย แต่ในความเป็นจริงลงมือทำไม่ได้ และสุดท้ายก็จบด้วยการมาระบายผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งหากถ้าทางบริษัทรู้ ก็เตรียมตัวถูกยื่นซองขาวได้เลย

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F