posttoday

วิจารณ์ "มาครง" ถลุงงบฯ สร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว

22 มิถุนายน 2561

ผู้นำฝรั่งฉาวอีกรอบ เล็งสร้างสระว่ายน้ำที่บ้านพักส่วนตัวของประธานาธิบดี

ผู้นำฝรั่งฉาวอีกรอบ เล็งสร้างสระว่ายน้ำที่บ้านพักส่วนตัวของประธานาธิบดี

บีบีซีรายงานว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในตัวนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกรอบ หลังจากมีการเปิดเผยว่าเขามีแผนจะเตรียมสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวบนเกาะฟอร์ต เบรก็องซง  (Fort de Brégançon) ซึ่งเป็นบ้านพักร้อนส่วนตัวประจำตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

 

วิจารณ์ "มาครง" ถลุงงบฯ สร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว

 

ขณะที่สื่อของฝรั่งเศสค่าว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสระว่ายน้ำอยู่ที่ราว 10,000 ยูโร หรือประมาณ 380,000 บาท โดยทางสำนักประธานาธิบดีระบุว่างบในการจัดสร้างนั้นจะถูกแบ่งออกจากงบประมาณปกติสำหรับการบำรุงรักษาฟอร์ต เบรก็องซง

 

วิจารณ์ "มาครง" ถลุงงบฯ สร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว ฟอร์ต เบรก็องซง

 

ทั้งนี้กระแสวิจารณ์เรื่องการถลุงงบฯของผู้นำฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้ามีประเด็นเรื่องนายมาครงใช้งบฯอย่างน้อย 50,000 ยูโร หรือราว 1.8 ล้านบาท ซื้อชุดจานชามเซรามิกแบรนด์หรู ที่นางบริจิต มาครง ภริยาเป็นผู้เลือกซื้อ

สำหรับฟอร์ต เบรก็องซง นั้นหนึ่งในเป็นบ้านพักตากอากาศของผู้นำฝรั่งเศส ตั้งอยู่ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยที่ผ่านมามีอดีตประธานาธิบดีหลายท่านถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว เช่น อดีตประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ก็เคยถูกปาปารัสซี่ถ่ายภาพขณะพักผ่อน กับ นางวาแลรี เทรเวแลร์ อดีตคนรักที่บ้านพักแห่งนี้ เช่นเดียวกับอดึตประธานาธิบดีนิโกลัส ซาร์โกซี กับนางคาร์ลา บรูนีย์ ภริยา ก็เคยถูกถ่ายภาพขณะส่วนชุดว่ายน้ำเช่นกัน

 

ภาพ : EPA, WIKIPEDIA, AFP