posttoday

แอลจีเรียตัดเน็ตปิดทางโกงข้อสอบ

22 มิถุนายน 2561

หวั่นโกง แอลจีเรียสั่งปิดระบบอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศช่วงนักเรียนสอบมัธยมสอบไล่จบหลักสูตร

หวั่นโกง แอลจีเรียสั่งปิดระบบอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศช่วงนักเรียนสอบมัธยมสอบไล่จบหลักสูตร

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลแอลจีเรียได้สั่งปิดระบบอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ของวันที่ 20 มิ.ย. และมาตัดสัญญาณอีก 3 ชั่วโมง ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับสัปดาห์การสอบจบหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนมัธยม แต่ละวิชา ตั้งแต่วันที่ 20-25 มิถุนายน  เพื่อป้องกันข้อสอบรั่วและการทุจริตในรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กก็ถูกบล็อกด้วยในเวลาเดียวกัน

ด้านบริษัท อัลเฌรี เทเลคอม ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม ได้เปิดเผยว่า มีการตัดสัญญาณออนไลน์ตามคำสั่งของรัฐบาลเพื่อให้การสอบของนักเรียนมัธยมทั่วประเทศกว่า 7 แสนคนเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามนำโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเข้าห้องสอบอีกด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลสั่งปิดโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ยังไม่สามารถยับยั้งการโกงข้อสอบได้

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงศึกษาของแอลจีเรีย พบรายงานการโกงข้อสอบอย่างแพร่หลายเมื่อปีก่อน โดยพบการเผยแพร่ทางออนไลน์ในทั้งก่อนและระหว่างการทำข้อสอบ เพื่อป้องกันการโกงข้อสอบ นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามนำโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเข้าห้องสอบอีกด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลได้ขอความร่วมมือผู้ใหับริการอินเตอร์เน็ตในประเทศปิดโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ยังไม่สามารถยับยั้งการโกงข้อสอบได้ จึงจำเป็นต้องใช้คำสั่งปิดดังกล่าว