posttoday

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน

20 มิถุนายน 2561

ส่องวิธีการประหารชีวิตในหลากหลายรูปแบบของนักโทษในต่างแดน

ส่องวิธีการประหารชีวิตในหลากหลายรูปแบบของนักโทษในต่างแดน

กลายเป็นประเด็นที่สร้างข้อถกเถียงไปทั่วทั้งโลกออนไลน์ จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้ลงโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดยา นักโทษชาย 1 รายจากคดีฆ่าชิงทรัพย์ ซึ่งนับว่าเป็นการสำเร็จโทษด้วยการประหารชีวิตเป็นครั้งแรกหลังจากเว้นว่างมา 8 ปี

ท่ามกลางข้อถกเถียงของสังคมในขณะนี้ที่กำลังแบ่งเป็นสองฝ่ายว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย นั้นสำหรับในต่างประเทศการประหารในรูปแบบฉีดยานั้นถือว่าเป็นการประหารรูปแบบที่หลายประเทศให้การยอมรับในวิธีนี้ (แม้จะไม่ยอมรับให้มีโทษประหารแล้วก็ตามที่) เนื่องจากเป็นวิธีที่ธรมาณน้อยที่สุดแล้ว อย่างไรก็ดีสำหรับในต่างประนั้นเรายังคงสามารถพบข่าวการประหารชีวิตในหลากหลายรูปแบบที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน นอกเหนือจากวิธีการฉีดยา

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน กลุ่มแอมเนสตี้ ประท้วงโทษประหารชีวิตหน้าเรือนจำบางขวาง

 

1. การแขวนคอ นับเป็นการสำเร็จโทษประหารที่เป็นที่นิยมที่สุดในหลายประเทศ และเป็นหนึ่งในวิธีประหารจากยุคโบราณที่ยังคงสามารถพบเห็นได้ในหลายประเทศในปัจจุบันเช่นในยุโรป ช่วงหลังสงครามโลก อินเดีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยจากข้อมูลคาดว่า การสำเร็จโทษประหารด้วยวิธีการแขวนคอในที่สาธารณะครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในสหรัฐ เมื่อเดือนสิงหาคม 1936 ที่เมืองโอเว่นโบโรห์ ในรัฐเคนตักกี้ จากคดีที่นายRainey Bethea ก่อเหตุข่มขืน

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน ภาพการประหารด้วยวิธีแขวนคอในที่สาธารณะของนาย Rainey Bethea

 

2. การยิงเป้า ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการสำเร็จโทษ ที่เป็นที่นิยมในหลายประเทศ ร่วมถึงไทยในยุคก่อน สามารถแบ่งจำแนกออกได้เป็น การยิงโดยนัดเดียว อาจจะเป็นที่ศีรษะ หรือที่คอ ซึ่งเป็นที่นิยมในจีน และรัสเซีย
ยิงเป้าหมู่ด้วยทีมเพชฌฆาตมากกว่าหนึ่งคน โดยปัจจุบันยังคงใช้วิธีนี้ที่อินโดนีเซีย การยิงด้วยอาวุธทำลายล้างสูง เช่นปืนต่อสู้อากาศยาน ซึ่งพบรายงานการใช้วิธีนี้ที่เกาหลีเหนือ

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน การประหารชีวิตโดยการยิงเป้าในคิวบา

 

3. การฉีดยาพิษ ซึ่งประเทศแรกที่ใช้วิธีนี้คือสหรัฐอเมริกาในปี 1982 จากคดีของนาย Charles Brooks, Jr ที่รัฐเท็กซัส จากคดีฆาตกรรม หลังจากนั้นวิธีนี้ก็ได้รับความนิยมในหลายประเทศ

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน ห้องสำหรับการประหารด้วยการฉีดยาในเรือนจำของรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

4. ช็อตไฟฟ้า การประหารวิธีนี้คือการช็อตโดยนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า ซึ่งในปัจจุบัน วิธีการนี้ใช้ที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งการสำเร็จโทษด้วยการช็อตไฟฟ้านี้ เป็นวิธีการประหารที่ชอบด้วยกฎหมายในหลายรัฐของสหรัฐ ซึ่งวิธีการนี้่ถือเป็นอ๊อฟชั่นพิเศษสำหรับกรณีนักโทษที่ไม่สามารถประหารด้วยวิธีการฉีดยาได้ โดยการประหารด้วยการช็อตไฟฟ้าล่าสุดคือนาย 
Robert Gleason ที่เรือนจำในรัฐเวอร์จิเนีย จากคดีฆาตกรรม เมื่อเดือนมกราคมปี 2013

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน เก้าอี้ไฟฟ้าในเรือนจำของรัฐฟลอริด้า

 

5 . รมแก๊ส โลกได้รู้จักวิธีการประหารด้วยการรมแก๊สจากกรณีดังที่สุดคือ ในค่ายกักกันชาวยิวของนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ปัจจุบันมีเพียงสองประเทศเท่านั้นที่ยังใช้วิธีการนี้คือสหรัฐและลิทัวเนีย โดยแก๊สที่ใช้คือ Nitrogen hypoxia ซึ่งไม่ทำให้นักโทษทรมาณ และไม่จำเป็นต้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในการลงมือ

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน ห้องสำหรับรมแก๊ส ในเรือนจำนอกเมืองซานตาเฟ่ รัฐนิวเม็กซิโก

 

6 . ตัดคอ สำหรับวิธีการประหารด้วยการตัดคอที่ดังที่สุด เห็นจะเป็นการประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับนางมารี อ็องตัวแน็ต ด้วยกิโยติน ในช่วงปฎิวัติฝรั่งเศส โดยปัจจุบันแทบไม่มีประเทศไหนใช้วิธีนี้กันแล้ว เนื่องจากเป็นวิธีที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม โดยปัจจุบัน มีเพียงซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศเดียวบนโลกที่ใช้โทษประหารลักษณะนี้แต่เป็นการใช้ดาบแทนเครื่องกิโยติน

 

สำรวจการประหารชีวิตในหลายรูปแบบที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน ภาพการประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ด้วยกิโยติน

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์กรนิรโทษกรรมสากลพบว่าในปี 2016 เพียงปีเดียว มีราว 23 ประเทศที่ใช้โทษประหารชีวิต โดยประเทศที่ลงโทษประหารชีวิตมากที่สุดคือจีน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1,000 ราย รองลงมาคืออิหร่าน 567 ราย และซาอุดิอาระเบียมากกว่า 154 ราย

 

ภาพ : บางกอกโพสต์, วิกิพีเดีย, AP