posttoday

สหรัฐป้องยิว ลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

20 มิถุนายน 2561

สหรัฐประกาศถอนตัวจากสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยระบุว่าเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยอคติ

สหรัฐประกาศถอนตัวจากสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยระบุว่าเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยอคติ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ นางนิกกี้ เฮย์ลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้ออกแถลงการระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขอลาออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( UNHRC ) ซึ่งเป็นหน่วยงานของยูเอ็นที่มีภารกิจปกป้องผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมีหลายชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นสมาชิก เช่น จีน คิวบา เวเนซุเอลา อีกทั้งยังเป็นสถานที่เสื่อมโทรมเต็มไปด้วยอคติทางการเมือง โดยเฉพาะกับประเทศอิสราเอลที่มีมาตรการจัดการอย่างรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงค์และฉนวนกาซา

นางเฮลีย์ ได้เลี่ยงการที่จะพูดถึงประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีพบรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่เนื่องๆ นางฮาลีย์ระบุต่อไปว่า การที่ยูเอ็นเอชอาร์ซีเพ่งเล็งและเป็นปรปักษ์ต่ออิสราเอลอย่างไม่หยุดหย่อนแสดงให้เห็นชัดเจนว่าองค์กรนี้ขับเคลื่อนด้วยอคติทางการเมือง ไม่ใช่สิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐ มีขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังถูกวิจารณ์นโยบายพรากเด็กจากพ่อแม่ลอบเข้าเมืองที่พรมแดนด้านเม็กซิโก รวมถึงก่อนหน้านี้ที่สหรัฐได้แถลงลาออกจาก ถอนตัวจากข้อตกลงโลกร้อนปารีสและข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านไปก่อนหน้านี้