posttoday

สหรัฐจีบไทยเข้าก๊วนใหม่ ชูอาเซียนแหล่งซัพพลายเชนไอทีแทนจีน

19 มิถุนายน 2561

สหรัฐดันไทย-อาเซียนเป็นแกนหลักยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ย้ำการเมืองภายในไม่ใช่ปัญหา

สหรัฐดันไทย-อาเซียนเป็นแกนหลักยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ย้ำการเมืองภายในไม่ใช่ปัญหา

แมต พอตทินเจอร์ รองผู้ช่วยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเอเชียประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนกำลังจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในด้านการเป็นซัพพลายเชนของสหรัฐ เนื่องจากเป็นหนึ่งในแกนหลักในการเดินหน้าแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในขณะนี้

“ในระยะสั้นนี้สหรัฐจะปรับเปลี่ยนทิศทางความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน ขณะที่ในระยะกลางนั้น ไทยและอาเซียนกำลังจะมีบทบาทสำคัญในด้านซัพพลายเชนของสหรัฐ โดยนอกจากจะเป็นตลาดที่น่าสนใจมากขึ้นแล้ว ยังจะเป็นจุดหมายการลงทุนของต่างชาติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี” พอตทินเจอร์ กล่าว

ทั้งนี้ พอตทินเจอร์ ระบุว่า ความสำคัญของไทยและอาเซียนในด้านซัพพลายเชนกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทสหรัฐเผชิญความยากลำบากในการทำธุรกิจในจีน โดยเฉพาะจากกรณีจีนบีบให้เอกชนสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีให้ทางการ ทำให้เอกชนสหรัฐกำลังมองหาตลาดใหม่ และอาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพ จากการที่มีประชากรรุ่นใหม่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่กำลังเพิ่มขึ้น

สำหรับไทยนั้น นอกจากเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญในอาเซียนแล้ว ยังเป็นพันธมิตรแนบแน่นอันยาวนานของสหรัฐด้วย โดยล่าสุดนั้นสะท้อนออกมาจากการที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมของไทย เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่แถลงการณ์กลยุทธ์อินโด-แปซิฟิกก่อนหน้านี้ ระบุว่า ไทยและสหรัฐกำลังร่วมมือกันทั้งในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ขณะที่ในอนาคตทั้งสองฝ่ายอาจขยายความร่วมมือยิ่งขึ้นในด้านการค้าและการลงทุน การจัดการปัญหาสาธารณสุข รวมถึงการต่อสู้กับอาชญากรรมระดับชาติ การค้ามนุษย์ และการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยด้วยเช่นกัน

ภาพ เอเอฟพี