posttoday

'คิมจองอึน' ดอดพบ ' สีจิ้งผิงอย่างลับๆเป็นรอบที่สาม

19 มิถุนายน 2561

ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนจีน หารือสีจิ้งผิง หลังซัมมิททรัมป์ที่สิงคโปร์

ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนจีน หารือสีจิ้งผิง หลังซัมมิททรัมป์ที่สิงคโปร์

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนประเทศจีนอย่างลับๆในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่สาม ในรอบปีนี้ โดยมีกำหนดการพำนักอยู่ในประเทศจีนจนถึงวันพรุ่งนี้

รายงานของซินหัวระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงยังกรุงปักกิ่งด้วยเที่ยวบินในวันนี้ และมีกำหนดเข้าหารือกับนายสีจิ้งผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อรายงานผลการประชุมซัมมิทที่ประเทศสิงคโปร์กับผู้นำสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้นายสีได้รับทราย โดยจากเนื้อหาของการประชุมในครั้งนั้น นายคิมได้ให้คำมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์ ขณะเดียวกันสหรัฐก็รับประกันความปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ

 

'คิมจองอึน' ดอดพบ ' สีจิ้งผิงอย่างลับๆเป็นรอบที่สาม

 

โดยการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่นายคิมเยือนจึน โดยก่อนหน้านี้นายคิมเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกหลังขึ้นรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือ และครั้งที่สองในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายคิมยังต้องการเสียงสนับสนุนจากจีนล่วงหน้าก่อนที่การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

ด้านความเคลื่อนไหวของสหรัฐ - เกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องการระงับ การซ้อมรบร่วมกันในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่นายทรัมป์ได้ให้คำมั่นกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ทีผ่านมา

ภาพ : แฟ้มภาพ