posttoday

ทรัมป์ลงนามตั้ง "กองทัพอวกาศ"

19 มิถุนายน 2561

ปธน.ทรัมป์ประกาศตั้ง "กองทัพอวกาศ" เป็นเหล่าทัพใหม่ในกลาโหม

ปธน.ทรัมป์ประกาศตั้ง "กองทัพอวกาศ" เป็นเหล่าทัพใหม่ในกลาโหม

สื่อสหรัฐรายงานว่าเมื่อวานนี้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวแถลงการพร้อมลงนามจัดตั้งกองทัพอวกาศขึ้นเป็นหน่วยงานใหม่ในสังกัดของประทรวงกลางโหมสหรีฐ ในระหว่างเข้าร่วมงานประชุุมสภาอวกาศแห่งชาติ หรือ National Space Council ที่ทำเนียบขาว

รายงารนระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ลงนามมีคำสั่งให้กองทัพอวกาศแห่งใหม่นี้ เป็นหน่วยงานในสังกัดที่ขึ้นตรงต่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และจะถือเป็นหน่วยทหารหน่วยที่ 6 ในกองทัพสหรัฐ

 

ทรัมป์ลงนามตั้ง "กองทัพอวกาศ"

 

"เราจะมีกองทัพอวกาศ กองทัพอากาศกับกองทัพอวกาศ ไม่เหมือนกัน แต่มีสถานะเดียวกัน" ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายทรัมป์ได้เผยแนวคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งหน่วยงานทหารด้านอวกาศ โดยก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนมีนาคมต้นปีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวระหว่างการเยือนฐานทัพอากาศหน่วยนาวิกโยธินในเมืองซานดิอาโก ในรัฐแคลิฟอร์เนียว่า เขาแนวคิดในการสร้าง "กองทัพอวกาศ" ซึ่งจะถือเป็นยุทธศาสตร์การสู้รบที่อาจเกิดขึ้นได้จริงในอนาคต ไม่ต่างจากกองทัพบก กองทัพเรือ หรือกองทัพอากาศที่มีในปัจจุบัน

 

ทรัมป์ลงนามตั้ง "กองทัพอวกาศ"

 

 

"ผมมองว่าเป็นไอเดียที่ดีที่เราจะสร้างกองทัพอวกาศที่มีความเกรียงไกรเหนือผู้ใด" พร้อมระบุว่า สหรัฐจะเป็นผู้นำโลกในด้านการบุกเบิกอวกาศอีกครั้ง

นอกจากนี้ในการลงนามจัดตั้งดังกล่าว นายทรัมป์ได้พูดถึงภารกิจการกลับไปเหยีบดวงจันทร์อีกครั้ง เพื่อเป็นการเตรียมตัวเดินทางไปดาวอังคาร ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี ทางเพนตากอน ยังไม่มีแถลงการถึงรูปแบบที่ชัดเจนของหน่วยงานดังกล่าวว่าจะมุ่งเน้นในภารกิจในอวกาศด้านใด้บ้าง โดยโฆษกประจำเพนตากอน ระบุเพียงว่า "เราเข้าใจคำแนะนำของประธานาธิบดี และคณะกรรมการนโยบายของเราจะเริ่มต้นทำงานในเรื่องนี้ร่วมกันหน่วยข่าวกรองที่เกี่ยวข้อง และสภาคองเกรซในเรื่องงบประมาณในทันที"

 

 

ภาพ : REUTERS, EPA