posttoday

ชาติเอเชียลุยสกัดพนันผิดกฎหมายช่วงบอลโลก

17 มิถุนายน 2561

ทางการเอเชียเร่งปราบพนันบอลช่วงศึกฟุตบอลโลก 2018 กูรูคาดเอเชียคิดเป็น 80% ของการพนันผิดกฎหมาย

ทางการเอเชียเร่งปราบพนันบอลช่วงศึกฟุตบอลโลก 2018 กูรูคาดเอเชียคิดเป็น 80% ของการพนันผิดกฎหมาย

รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลในหลายประเทศเอเชียต่างเดินหน้าหาทางสกัดการพนันผิดกฎหมายในช่วงศึกฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งคาดว่าในปีนี้บรรดานักพนันจะหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีและการถ่ายโอนเงินพนันผ่านเงินดิจิทัลมากยิ่งขึ้น เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของทางการ

ทั้งนี้ องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติและเอเชียน เรซซิ่ง เฟเดอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศเอเชียคาดว่าจะคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของเม็ดเงินพนันผิดกฎหมายทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16 ล้านล้านบาท)

รายงานยังระบุว่า การพนันผิดกฎหมายในปีนี้คาดว่าจะสูงกว่าช่วงบอลโลก 2014 ที่บราซิล เนื่องจากความต่างเวลาของรัสเซียกับบรรดาประเทศเอเชียมีน้อยกว่า ทำให้สามารถเล่นพนันได้ง่ายกว่า โดยองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เปิดเผยว่า วงเงินพนันผิดกฎหมายอยู่ที่ราว 2,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 7.1 หมื่นล้านบาท) ในช่วงการปราบปรามตลอด 6 สัปดาห์ เมื่อปี 2014 ที่จีน ฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม

อินเตอร์โพลเสริมว่า ระบบการชำระเงินออนไลน์และเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น บิตคอยน์ยังเพิ่มความสะดวกในการเล่นพนันผิดกฎหมายมากยิ่งขึ้น ขณะที่นักพนันต่างหันไปเล่นพนันบนเว็บไซต์ออนไลน์ หรือผ่านสมาร์ทโฟน อย่างกรณีในฮ่องกงและมาเก๊าที่กลุ่มรับแทงพนันผิดกฎหมายใช้แพลตฟอร์ม วีแชต แอพพลิเคชั่นแชตชื่อดังของจีนเป็นตัวกลาง ทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐตามจับกุมได้ยากขึ้น

นอกจากนี้ รอยเตอร์สยังรายงานว่า การพนันบอลผิดกฎหมายส่วนใหญ่ยังดำเนินการโดยหน่วยงานที่ตั้งอยู่นอกประเทศ โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้ฟิลิปปินส์เร่งปราบปรามหน่วยงานเปิดแทงพนันผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2016

ขณะที่เกาหลีใต้นั้น กรมตำรวจระบุว่ากำลังจับตากิจกรรมพนันผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้เปิดเผยมาตรการใดเพิ่มเติม ด้านทางการฮ่องกง เปิดเผยว่า ได้ดำเนินปฏิบัติการ “โครว์เบรก” เพื่อปราบปรามการพนันผิดกฎหมายโดยเฉพาะ

สำหรับในจีนนั้น สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตำรวจจีนบุกจับแก๊งรับแทงพนันออนไลน์ขนาดใหญ่ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจับตัวผู้ร่วมขบวนการไปได้กว่า 100 คน

ภาพ เอเอฟพี