posttoday

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

16 มิถุนายน 2561

เผยปูตินกำลังฉวยจังหวะช่วงแข่งเวิลด์คัพ เล่นเกมส์การเมืองในสนามฟุตบอล

เผยปูตินกำลังฉวยจังหวะช่วงแข่งเวิลด์คัพ เล่นเกมส์การเมืองในสนามฟุตบอล

เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกฟีฟ่า เวิรด์คัพ 2018 โดยในนัดแรก ทีมชาติรัสเซียสามารถเอาชนะทีมจากซาอุดิอาระเบียไปได้ถึง 5 ประตูต่อ 0 โดยมีรายงานว่าขณะหลังจบการแข่งขัน ปธน.ปูตินได้จับพระหัตถ์เจ้าชายซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียที่ทรงเสด็จมาร่วมชมการแข่งขันด้วย

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

 

อย่างไรก็ดีการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้นับว่าไม่เป็นเพียงแค่เกมส์กีฬาเท่านั้น แต่ยังอีกหนึ่งเวทีเกมส์การเมืองได้อีกด้วย โดยมีรายงานว่าพิธีเปิดฟุตบอลโลกครั้งนี้มีผู้นำและผู้แทนรัฐบาล 17 ชาติเข้าร่วม โดยในจำนวนนี้ 8 ชาติเป็นอดีตประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตซึ่งมีความใกล้ชิดกับรัสเซียอยู่แล้ว ขณะที่มีอีกสองประเทศจากกลุ่มชาติอาหรับคือ ซาอุดิอาระเบีย และเลบานอน

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก ปูติน กับนายกเลบานอน

 

โดยในบรรดาทั้ง 17 ชาตินี้ไม่มีรายชื่อของประเทศที่เป็นชาติในสหภาพยุโรปหรือพันธมิตรของสหรัฐเข้าร่วมเลย เนื่องจากมีข้อบาดหมางกับรัสเซียในหลายประเทศ ตั้งแต่กรณีแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ วางยาพิษสายลับในอังกฤษ ความรุนแรงในซีเรีย เว้นก็แต่ประธานาธิบดีเอ็มานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่ระบุว่า อาจเดินทางไปชมการแข่งขันที่รัสเซีย หากทีมชาติฝรั่งเศสเข้ารอบลึกๆ

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

 

ทั้งนี้ในจำนวนประเทศที่ส่งคณะผู้แทนมาร่วมชมพิธีเปิด มีสองประเทศที่น่าจับต่อคือ ซาอุดิอาระเบีย ที่นำโดยเจ้าชายซัลมาน โดยก่อนหน้าที่การแข่งขันนัดแรกระหว่างซาอุดิอาระเบียกับรัสเซียจะมีขึ้น ทั้งเจ้าชายและปธน.ปูตินได้เข้าพบหารือร่วมกัน โดยมีประเด็นสำคัญที่ซาอุดิอาระเบียต้องการร่วมมือกับรัสเซียในตลาดน้ำมันของโลก แม้ว่าทั้งสองชาติจะมีจุดยื่นที่ต่างกันในกรณีซีเรียก็ตาม

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

 

ส่วนอีกชาติหนึ่งคือเกาหลีเหนือ ซึ่งมีนายคิมยองนัม ประธานคณะกรรมการพรรคแรงงานเกาหลี เดินทางเข้าหารือกับปูติน โดยในการนี้นายปูติน ได้กล่าวเชิญนายคิมจองอึนเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมประชุมอีสเทิรน์อิโคโนมิคฟอรั่มในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ปูตินได้กล่าวผ่านสื่อของจีนระบุว่า เขาคาดว่าจะมี 4 ทีมชาติตัวเต็งที่อาจได้แชมป์ฟุตบอลโลก2018 คือ อาร์เจนตินา บราซิล สเปน และเยอรมนี จะได้แชมป์ในปีนี้ และยอมรับว่าทีมชาติรัสเซียมีผลงานที่ไม่ดีนัก ซึ่งไม่อาจจะเอาชนะทีมสายแข็งเหล่านี้ได้ แต่ก็ขอให้ทุกคนทำเต็มที่

 

เกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก

 

 

ทั้งนี้ แม้ว่านาย ปูติน กำลังเล่นเกมส์การเมืองในสนามฟุตบอลโลก โดยพยายามสื่อให้ชาติตะวันตกและโลก เห็นว่ารัสเซียสามารถจัดงานระดับโลกได้แม้ถูกคว่ำบาตรจากกลุ่มนานาชาติ แต่ปธน.ปูตินก็ได้กล่าวในการประชุมใหญ่ประจำปีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA Congress) ครั้งที่ 68 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงมอสโก เมื่อวันพุธ (13 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่า "เกมกีฬาจะไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง"

 

ภาพ : AP,AFP