posttoday

สุดช็อก! คนร้ายญี่ปุ่น ใช้เว็บไซต์นัดก่ออาชญากรรมฆ่าพยาบาลสาว

15 มิถุนายน 2561

เผยมุมมืดของญี่ปุ่น 3 ชาวเน็ต นัดกันไปลวงฆ่าพยาบาลสาว

เผยมุมมืดของญี่ปุ่น 3 ชาวเน็ต นัดกันไปลวงฆ่าพยาบาลสาว

ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถิติอาชญากรรมต่ำที่สุดในโลก และมีดัชนีความปลอดภัยสูงที่สุด ข่าวล่าสุดนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างคดีเขย่าขวัญที่ขัดแย้งกับภาพลักษณ์อันสวยสดงดงามของญี่ปุ่น เป็นกรณีที่รุนแรงมากจนยากจะเชื่อได้ว่าเป็นฝีมือมนุษย์ นำมาซึ่งคำถามที่ว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคดีอาชญากรรมในประเทศที่แสนปลอดภัยนี้

 

สุดช็อก! คนร้ายญี่ปุ่น ใช้เว็บไซต์นัดก่ออาชญากรรมฆ่าพยาบาลสาว

 

คดีนี้มีจุดเริ่มต้นเมื่อตำรวจเมืองชิซูโอกะ ในประเทศญี่ปุ่น ได้รับแจ้งจากครอบครัวของพยาบาลสาววัย 29 ปี มายูโกะ อุชิยามะ ว่าพยาบาลสาวรายนี้หายตัวไปอย่างปริศนา สองอาทิตย์ต่อมา ในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทีมค้นหาพบร่างของเธอบนภูเขาฟูจิเอดะ จ.ชิซูโอกะ ถูกฝังดินลึก 20 ซม. อยู่ห่างจากถนน 10 ม. และพบรถของเหยื่อในคุวานะ จ.มิเอะ ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือจากจุดที่พบศพประมาณ 100 ม.

ถึงแม้ว่าตำรวจยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ แต่ตำรวจคาดจากสภาพศพของเหยื่อรายนี้ที่ไร้เสื้อผ้าอาภรณ์ติดตัว ว่าเธอน่าจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนเสียชีวิต

 

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจก็ได้พบภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นว่าเธอถูกชายสองคนลักพาตัว ขณะขึ้นรถกลับบ้านไปในเย็นวันที่ 26 พ.ค. โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ชายอายุประมาณ 40 ปี เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจที่สถานีตำรวจนาโกยา โดยรับสารภาพว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ก่อเหตุลักพาตัวเหยื่อ แต่ไม่ได้ยอมรับว่าเป็นผู้ลงมือฆ่า ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวชายวัย 20 ปีอีกหนึ่งราย

ฝ่ายตำรวจยังเก็บชื่อผู้ต้องสงสัยเป็นความลับ เนื่องจากหากเปิดเผยรายชื่อไปอาจส่งผลต่อรูปคดีได้ เพราะมีผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งรายที่ยังไม่มามอบตัว ซึ่งทางตำรวจคาดว่าผู้ต้องสงสัยคนที่ว่านี้คือหัวหน้าของอีกสองรายที่มอบตัวไปแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงว่าคนคนนี้เป็นคนลงมือปลิดชีวิตพยาบาลสาวเอง

 

สุดช็อก! คนร้ายญี่ปุ่น ใช้เว็บไซต์นัดก่ออาชญากรรมฆ่าพยาบาลสาว

 

เบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดรู้จักกันผ่านเว็บบอร์ดในเว็บด้านมืดเว็บหนึ่งของญี่ปุ่น ที่ซึ่งพวกเขาแลกเปลี่ยนความคิดและวางแผนการนี้ร่วมกัน ก่อนที่จะพบกันตัวเป็นๆ ครั้งแรกในวันก่อเหตุ โดยคนร้ายทุกคนไม่ได้รู้จักเหยื่อเป็นการส่วนตัวเลย แต่เลือกเหยื่อรายนี้ด้วยเหตุผลบางอย่างที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย

เว็บมืดที่ว่านี้เป็นเว็บที่เราจะไม่สามารถค้นเจอทางเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google หรือ Yahoo ได้ เราจะต้องรู้จักเว็บไซต์นั้นๆ อยู่ก่อนแล้ว จึงจะสามารถเข้าไปได้ อีกทั้งในบางเว็บไซต์ยังจะต้องใช้โปรแกรมเฉพาะตัวในการเปิดขึ้นมาอีกด้วย เพราะการจะใช้เว็บเหล่านี้มีความลึกลับซับซ้อน จึงเป็นแหล่งมั่วสุมและพบปะของผู้กระทำผิดกฎหมาย เช่น อาชญากร ผู้ก่อการร้าย และผู้ซื้อขายอาวุธ รวมถึงเป็นสถานที่ให้ผู้ที่มีความคิดหัวรุนแรงได้พบเจอกับคนที่มีความคิดแนวเดียวกันเหมือนอย่างในกรณีนี้

คดีในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ย้อนไปเมื่อปี 2007 สาววัย 31 ปี ริเอะ อิโซกาอิ ถูกลักพาตัวแล้วฆ่าโดยชายสามคนที่รู้จักกันผ่านอินเทอร์เน็ตเช่นกัน โดยตัวตั้งตัวตีในคดีนั้นถูกศาลตัดสินประหารชีวิต ขณะที่อีกสองรายโดนโทษจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้คดีอาชญากรรมในญี่ปุ่นมีความรุนแรง คาดเดายาก และพิสดารสุดกู่ อาจมาจากสภาพสังคมญี่ปุ่นที่มีความเครียดสูง แทนที่บางคนจะเลือกระบายความเครียดด้วยการฟังเพลง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือแต่งตัวตามใจชอบ กลับมีส่วนหนึ่งที่เลือกพึ่งพาความมืดให้ช่วยปลดปล่อยสัญชาตญาณดิบของพวกเขาออกมา โดยมีชีวิตของผู้อื่นเป็นเป้าหมาย

 

ที่มาหนังสือพิมพ์M2F