posttoday

เวียดนามเปิดเสรีการพนันช่วงบอลโลก

15 มิถุนายน 2561

สภาเวียดนามไฟเขียวเปิดทางพนันกีฬาถูกกฎหมาย หวังสกัดเงินพนันรั่วไหลไปต่างประเทศ

สภาเวียดนามไฟเขียวเปิดทางพนันกีฬาถูกกฎหมาย หวังสกัดเงินพนันรั่วไหลไปต่างประเทศ

นิเคอิรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสภาประชาชนแห่งชาติเวียดนามได้อนุมัติการพนันกีฬาในประเทศให้มีผลถูกต้องกฎหมาย ซึ่งช่วงที่สภาเวียดนามผ่านกฎหมายฉบับนี้นั้น ตรงกับวันแรกของการแข่งขันฟุตบอลฟีฟ่าเวิลค์คัพที่ประเทศรัสเซียพอดี

รายงานระบุว่า การพนันกีฬาหลายชนิดรวมไปถึงการพนันฟุตบอลในเวียดนาม ถือเป็นเรื่องผิดก็หมายแต่ก็ได้รับความนิยมในเวียดนามซึ่งเป็นประเทศคอมมิวนิสต์มานาน โดยการพนันส่วนใหญ่เป็นการวางเดิมพันผ่านเว็ปไซต์ต่างชาติ ซึ่งมักจะส่งผลให้เม็ดเงินจากการพนันจำนวนมหาศาลไหลออกนอกประเทศ

โดยที่ผ่านมาตลาดการพนันที่ผิดกฎหมายในเวียดนามมีมูลค่าสูงถึงพันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในปีที่แล้วตำรวจเวียดนามได้พบว่ามีการพนันผิดกฎหมายหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่เป็นการพนันผ่านออนไลน์เป็นมูลค่ามากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ทั้งนี้สำหรับเวียดได้มีโครงการนำร่องเปิดเสรีการพนันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยกำหนดให้ชาวเวียดนามที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปีสามารถวางเดิมพนันการแข่งขันฟุตบอลรายการแข่งขันนานาชาติได้ และรวมไปถึงการพนันแข่งม้าได้ แต่อย่างไรก็ดี ผู้ที่รับแทงพนันนั้นจะต้องเป็นบริษัท หรือนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตจากทางรัฐ โดยกระทรวงการคลังจะรับผิดชอบในการออกใบอนุญาตและให้ใช้เงินสกุลเวียดนามและเงินดอลลาร์เท่านั้น โดยสหพันธ์ฟุตบอลของเวียดนามระบุว่า การเปิดให้สามารถแทงพนันได้อย่างถูกกฎหมายนี้จะทำให้สามารถเก็บรายได้เข้ารัฐได้เป็นอย่างดี แต่ถึงอย่างไรก็ดีกฎหมายใหม่ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า