posttoday

ดูเตอร์เตปิ๊งไอเดีย ติดปืนให้ "คนดี"

14 มิถุนายน 2561

ปธน.ฟิลิปปินส์เล็งมอบอาวุธปืนให้ผู้นำชุมชนที่มีประวัติเป็นคนดี หวังปราบยาเสพติดและอาชญากรรม

ปธน.ฟิลิปปินส์เล็งมอบอาวุธปืนให้ผู้นำชุมชนที่มีประวัติเป็นคนดี หวังปราบยาเสพติดและอาชญากรรม

กระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์เผยว่า มีแผนจะมอบอาวุธปืนแก่บรรดาผู้นำชุมชนกว่า 42,000 รายที่มีประวัติดีทั่วประเทศ เพื่อใช้ปราบปราบปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมในท้องถิ่น โดยไม่สนใจต่อเสียงวิพากย์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน

รายงานระบุว่าปธน.ดูเตอร์เต ได้กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากล่าวว่ากำลังพิจารณามอบอาวุธปืนให้กับผู้นำชุมชนซึ่งจะรู้จักกันในชื่อ "กัปตันบารังเกย์" หลังจากปรึกษากับตำรวจและหน่วยข่าวกรองว่าอาจะเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมและปราบปราบปัญหาความรุนแรงในหลากหลายรูปแบบในแต่ละพื้นที่ของฟิลิปปินส์
 
โดยเงื่อนไขในการได้รับปืนนั้นคือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น "กัปตันบารังเกย์" จะต้องอุทิศตัวและใจในการต่อสู้กับอาชญากรรมโดยไม่เคยหรือมีประวัติในการทำผิดกฎหมายมาก่อน โดยปืนดังกล่าวรัฐบาลฟิลิปปินส์จะมอบให้ฟรี

นายมาร์ติน ดิโน รมว.มหาไทยของฟิลิปปินส์กล่าวว่า "เงื่อนไขคือว่าผู้ได้รับตำแหน่งเป็นกัปตันบารังเกย์ควรต่อสู้กับยาเสพติดและอาชญากรรม แต่ถ้าหากเขาทำผิดกฎหมายเสียเอง เขาก็มีปืนไว้ปลิดชีพตัวเอง"

ทั้งนี้ กระแสข่าวการติดอาวุธปืนดังกล่าว ได้รับเสียงคัดคาดมากมายจากกลุ่มฝ่ายค้านในประเทศ ที่แสดงความกังวลว่าอาจนำไปสู่ความรุนแรงและเปลี่ยนฟิลิปปินส์ให้กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนได้