posttoday

นักการเมืองนอร์เวย์เสนอชื่อ"ทรัมป์"ชิงโนเบล

14 มิถุนายน 2561

ส.ส.นอร์เวย์เสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ชิง "โนเบลสันติภาพ" หลังสร้างผลงานซัมมิทคิมจองอึน

ส.ส.นอร์เวย์เสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ชิง "โนเบลสันติภาพ" หลังสร้างผลงานซัมมิทคิมจองอึน

สถานีโทรทัศน์เอ็นอาร์เค ของนอร์เวย์รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนอร์เวย์สองราย จากพรรคหัวก้าวหน้าของนอร์เวย์ได้กล่าวว่าสื่อว่าเตรียมเสนอชื่่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ หลังจากที่นายทรัมป์ได้สร้างผลงานซัมมิทโลกตะลึงกับนายคิมจองอึน ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดย นายคริสเตียน ไทบริง-เจดเด้ และนายเพอร์-วิลลี อมุนด์เซ่น สองนักการเมืองของนอร์เวย์กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เหมือนกับผู้นำคนใดของสหรัฐ ที่เดินหน้าบนแนวทางของสันติภาพ และความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงสร้างความปรองดองกับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายทรัมป์ได้รับการเสนอชื่อ โดยก่อนหน้านี้ บรรดาส.ส.จากพรรครีพับลิกัน จำนวน 18 คนได้ยื่นหนังสื่อไปยังคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล เสนอชื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเช่นเดียวกัน

แต่ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณานั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลซึ่งตลอดกว่า 50 ปีที่มีการมอบรางวัลนั้น ไม่เคยมีการเปิดเผยชื่อของผู้ที่ได้การเสนอชื่อเข้าชิงมาก่อน ซึ่งหากประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจริง เขาจะถือเป็นผู้นำสหรัฐฯคนที่ 5 ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว นับตั้งแต่อดีตปธน.ธีโอดอร์ รูสเวลต์ อดีตปธน.วู้ดโรว์ วิลสัน อดีตปธน.จิมมี่ คาร์เตอร์ และล่าสุดกับอดีตปธน.บารัก โอบามา