posttoday

"ทุกคนจะหลับสบาย" ทรัมป์โว ไม่มีภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนืออีกต่อไป

14 มิถุนายน 2561

ผู้นำสหรัฐ ประกาศสร้างผลงานยิ่งใหญ่ ไม่มีภัยคุกคามนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออีกต่อไป หลังเสร็จสิ้นหารือคิมจองอึน

ผู้นำสหรัฐ ประกาศสร้างผลงานยิ่งใหญ่ ไม่มีภัยคุกคามนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออีกต่อไป หลังเสร็จสิ้นหารือคิมจองอึน

ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า เครื่องเพิ่งลงจอด - หลังจากการเดินทางอันยาวนาน แต่ตอนนี้ทุกคนจะปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับช่วงที่เขาเพิ่งมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ และว่าการหารือร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้นน่าสนใจและเป็นประสบการณ์ที่ดี และเกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะพัฒนาขึ้นได้ในอนาคต

นายทรัมป์ยังทวิตต่อว่า ก่อนที่เขาจะมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ผู้คนต่างคาดการณ์กันว่าสหรัฐฯจะทำสงครามกับเกาหลีเหนือ แม้แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ยังบอกว่าเกาหลีเหนือเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่และอันตรายที่สุดสำหรับอเมริกา แต่จะไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไป และคืนนี้ทุกคนก็นอนหลับสบายกันได้แล้ว

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าข้อตกลงที่ทั้งผู้นำสหรัฐ และเกาหลีเหนือลงนามร่วมกันนั้นไม่ได้ลงรายละเอียดถึงขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีตามที่ผู้นำสหรัฐประเทศไว้ แต่ถึงอย่างไรก็ดีทรัมป์ได้ระบุว่าจะยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการยุติความยั่วยุกับเกาหลีเหนือ แต่ยังให้กองกำลังสหรัฐประจำอยู่ในเกาหลีใต้ต่อไป

ด้านสื่อของทางการเกาหลีเหนือชื่นชมผู้นำสูงสุดสำหรับการเปิดบทใหม่ในความสัมพันธ์กับสหรัฐ โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือได้ยกย่องการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ว่า เป็นการประชุมที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่เป็นปรปักษ์ระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ยังยืนยันว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้แสดงเจตนาที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ขณะที่หนังสือพิมพ์โรดองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือพาดหัวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชใหม่ในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-สหรัฐ พร้อมตีพิมพ์ภาพการประชุมดังกล่าว 4 หน้ากระดาษ ไม่น้อยกว่า 33 ภาพ และรายงานด้วยว่า ผู้นำสหรัฐได้ตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือแล้ว