posttoday

"มาซิโดเนีย" เปลี่ยนชื่อประเทศ ยุติข้อพิพาท

13 มิถุนายน 2561

กรีซ-มาซิโดเนีย ประกาศยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 27 ปี จากกรณีชื่อประเทศ

กรีซ-มาซิโดเนีย ประกาศยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 27 ปี จากกรณีชื่อประเทศ

มาเซโดเนีย หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมาซิโดเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่แยกออกจากยูโกสลาเวียในอดีต ประกาศเห็นชอบที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศ เพื่อยุติปัญหาที่เป็นข้อพิพากกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกรีซมาเป็นเวลากว่า 27 ปี

 

"มาซิโดเนีย" เปลี่ยนชื่อประเทศ ยุติข้อพิพาท

 

โดยรายงานระบุว่า การบรรลุข้อพิพาทดังกล่าวมีขึ้น จากการที่นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีของกรีซ บรรลุข้อตกลงกับนายกรัฐมนตรีโซราน เซฟ ของมาซิโดเนีย ในการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการของ สาธารณรัฐมาซิโดเนีย เป็น สาธารณรัฐประชาธิปไตยมาซิโดเนียเหนือ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นการยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานกว่า 27 ปี นับตั้งแต่ที่มาซิโดเนียแยกตัวออกจากยูโกสลาเวียในปี 1991

 

"มาซิโดเนีย" เปลี่ยนชื่อประเทศ ยุติข้อพิพาท รูปปั้นพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช

 

ทั้งนี้ เหตุที่สาธาณรัฐมาซิโดเนีย ต้องทำการเปลี่ยนชื่อประเทศเนื่องจาก มีชื่อที่ซ้ำกับ ภูมิภาคมาซิโดเนีย ทางตอนเหนือของกรีซ อีกทั้งยังเป็นชื่อเดียวกับอาณาจักรมาซิโดเนียที่ครั้งหนึ่งเคยถูกปกครองโดยราชวงศ์อาเจรท์ ซึ่งมีกษัตริย์เป็นที่รู้จักมากที่สุดในยุคกรีกโบราณ คือ พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช

นอกจากนี้ชาวกรีกส่วนใหญ่ยังกังวลว่า ในอนาคตประเทศมาซิโดเนีย อาจใช้เป็นข้ออ้างในการผนวกดินแดน ภูมิภาคมาซิโดเนียของกรีซในอนาคต

อย่างไรก็ดี รัฐสภาของทั้งสองประเทศต้องให้รับการรองรับเสียก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้ ก่อนที่จะแจ้งเรื่องไปยังสหภาพยุโรป และสหประชาชาติให้รับรองต่อไป