posttoday

เอฟบีไอเตือนมะกัน เชียร์บอลโลก อาจถูกแฮกข้อมูล

13 มิถุนายน 2561

สหรัฐเตือนพลเมือง เดินทางไปเชียร์บอลโลกที่รัสเซีย อาจถูกเครมลินล้วงข้อมูลส่วนตัว

สหรัฐเตือนพลเมือง เดินทางไปเชียร์บอลโลกที่รัสเซีย อาจถูกเครมลินล้วงข้อมูลส่วนตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐหลายคนได้ให้คำแนะนำแก่ชาวอเมริกันที่วางแผนจะเดินทางไปยังรัสเซีย เพื่อร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิรล์ดคัพ 2018 ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่าอาจถูกทางการรัฐบาลรัฐเซียแฮกข้อมูลส่วนตัวจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำไปด้วย นอกจากนี้ทางการอังกฤษก็ยังได้ออกคำเตือนในลักษณะเดียวกันต่อพลเมืองของตน

โดยนายวิลเลียม อิวานนินา เจ้าหน้าทื่เอฟบีไอ และหัวหน้าศูนย์จารกรรมข้อมูลและความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า ชาวอเมริกันที่มีแผนจะเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก อาจคิดว่าการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัวไปใช้อาจจะไม่มีความสำคัญใดๆ แต่มันเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีของบรรดาแฮกเกอร์ในรัสเซีย


นายอีวานีนา กล่าวว่า กลุ่มที่เสี่ยงที่สุดคือพนักงานบริษัทระดับยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ กับบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบ่ล โดยเขาระบุว่าหากคุณสามารถใช้ชีวิตโดยปราศจากอุปกรณ์เหล่านี้ได้ก็อย่าเอาไป แต่หากคุณขาดอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ แนะนำว่าให้นำอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ประจำไปแทน รวมถึงถอดแบตเตอร์รี่ออกเมื่อไม่ใช้งาน


"หากคุกวางแผนจะเอามือถือ โน๊ตบุ๊ก หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆติดตัวไปด้วย ขอให้ตระหนักเสมอว่า ข้อมูลต่างๆเหล่านั้น คือข้อมูลส่วนตัวของคุณที่เสี่ยงต่อการรั่วไหลของรัฐบาลรัสเซีย และบรรดาแฮกเกอร์ที่ขายข้อมูลให้กับกลุ่มอาชญากรต่างๆ" นายอิวานีนา กล่าว