posttoday

คิมจองอึนเชิญทรัมป์เยือนเปียงยาง

13 มิถุนายน 2561

สื่อเกาหลีเหนือตีข่าวผู้นำคิมเชิญปธน.ทรัมป์ เยือนเมืองหลวง

สื่อเกาหลีเหนือตีข่าวผู้นำคิมเชิญปธน.ทรัมป์ เยือนเมืองหลวง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลได้รายงานข่าวการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิมจองอึน และประธานาธิบดีทรัมป์

รายงานข่าวระบุว่า นายคิมได้กล่าวว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐควรจะพันธสัญญาที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นปรปักษ์ซึ่งกันและกันและดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดความเป็นปรปักษ์ต่อกัน ขณะที่นายทรัมป์ได้สัญญาว่าจะระงับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ในระหว่างที่การเจรจานี้จะดำเนินต่อไป

ขณะที่รายงานของเคซีเอ็นเอยังระบุว่า ทั้งนายทรัมป์และนายคิมต่างกล่าวเชิญให้อีกฝ่ายเดินทางเยือนประเทศของตนด้วย ซึ่งผู้นำทั้งสองได้ตอบตกลงยอมรับคำเชิญดังกล่าว

นอกจากนั้น เคซีเอ็นเอ กล่าวว่า นายคิมและนายทรัมป์ต่างเห็นพ้องในหลักการที่จะดำเนินการตามลำดับขั้นตอนและดำเนินการไปพร้อม ๆ กัน หลังจากการลงนามข้อตกลงร่วมกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้บรรลุสันติภาพและเกิดเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีให้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ตามรายงานของเคซีเอ็นเอ ได้กล่าวถึงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือน้อยมาก

ขณะที่ด้านนายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือเป็น “เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่จะทำให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืนและสมบูรณ์"