posttoday

"สหรัฐ"แตกคอชาติจี7

10 มิถุนายน 2561

ทรัมป์ขัดแย้ง 6 ชาติสมาชิกในที่ประชุม จี7 กรณีตั้งภาษีเซฟการ์ด-เสนอดึงรัสเซียกลับเป็นสมาชิกกลุ่ม

ทรัมป์ขัดแย้ง 6 ชาติสมาชิกในที่ประชุม จี7 กรณีตั้งภาษีเซฟการ์ด-เสนอดึงรัสเซียกลับเป็นสมาชิกกลุ่ม

การประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) เริ่มต้นขึ้นวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอีก 6 ประเทศสมาชิก โดยความไม่ลงรอยดังกล่าวครอบคลุมหลายประเด็นทั้งเรื่องการค้ากรณีสหรัฐตั้งภาษีเซฟการ์ด และการเสนอให้รัสเซียกลับเข้าเป็นสมาชิก

ทั้งนี้ การตั้งภาษีเซฟการ์ดเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐ เป็นประเด็นหลักที่สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับแคนาดาและกลุ่มประเทศยุโรป โดยก่อนหน้าการประชุมกลุ่มผู้นำยุโรปได้พบปะกันเพื่อเตรียมใช้ข้อมูลตัวเลขการนำเข้าและการส่งออกมาโน้มน้าวให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปลี่ยนความคิด ขณะที่ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนีเสนอให้มีการตั้งกลไกแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

“สิ่งที่ทำให้เรากังวลมากที่สุดคือ ความจริงที่ว่าระเบียบแบบแผนสากลที่ตั้งอยู่บนกฎเกณฑ์กำลังถูกท้าทาย ซึ่งค่อนข้างจะน่าแปลกใจว่าไม่ได้มาจากผู้ต้องสงสัยทั่วๆ ไป แต่มาจากชาติที่สร้างและคุ้มกันกฎอย่างสหรัฐ” โดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะกรรมาธิการสภายุโรป (อีซี) กล่าวพร้อมเตือนว่า ท่าทีของทรัมป์ทั้งเรื่องการค้า ความมั่นคง และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ จะทำให้สหรัฐโดดเดี่ยวในเวทีการประชุม

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสในที่ประชุมรายหนึ่งว่า สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) จะจัดการเจรจาทางการค้าร่วมกันภายในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม จี7 ยังเกิดความขัดแย้งใหม่ เมื่อทรัมป์เสนอให้รัสเซียกลับเข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่มอีกครั้ง หลังรัสเซียถูกขับออกจากกลุ่มเมื่อปี 2014 กรณีการผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ซึ่งสร้างปัญหาพิพาทกับยูเครนขึ้น โดยแมร์เกิลระบุว่า การให้รัสเซียกลับมาเป็นสมาชิกจะไม่เกิดขึ้นจนกว่ารัสเซียจะจัดการปัญหากับยูเครนเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี เกียวโดรายงานว่า ชาติสมาชิก จี7 เห็นพ้องกันกรณีการผลักดันการปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยทรัมป์คาดว่าจะต้องออกจากที่ประชุมก่อนกำหนดหลายชั่วโมง และไม่ได้ร่วมหารือประเด็นสภาพอากาศ เพื่อเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์วันที่ 12 มิ.ย.นี้

ภาพ เอเอฟพี