posttoday

ญี่ปุ่นถกสหรัฐบีบเปียงยางลดนิวเคลียร์

08 มิถุนายน 2561

อาเบะเยือนสหรัฐนาทีสุดท้ายก่อนซัมมิททรัมป์-คิม หวังวอชิงตันช่วยรับประกันความปลอดภัยของประเทศ

อาเบะเยือนสหรัฐนาทีสุดท้ายก่อนซัมมิททรัมป์-คิม หวังวอชิงตันช่วยรับประกันความปลอดภัยของประเทศ

นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เยือนสหรัฐ เพื่อคุยกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ วานนี้ นับเป็นเวลา 5 วันก่อนจะถึงงานประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์ และ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ วันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยอาเบะแสดงจุดยืนว่าจะร่วมกดดันให้เปียงยางยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ อาเบะได้ขอให้สหรัฐช่วยรับรองความปลอดภัยให้กับญี่ปุ่น จากความกังวลว่าเรื่องที่ตั้งประเทศอยู่ในรัศมีขีปนาวุธระยะกลางของเกาหลีเหนือ และหวั่นว่าทรัมป์อาจยอมลดกำลังทหารของสหรัฐในเกาหลีใต้ ซึ่งอาจกระทบถึงความปลอดภัยของญี่ปุ่น

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สหรัฐ เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ กำลังร่วมเจรจาหาข้อตกลงเบื้องต้นในการยุติสงครามเกาหลี ซึ่งในเชิงหลักการแล้วยืดเยื้อมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 พร้อมกับเปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะเปิดศูนย์ให้บริการสื่อมวลชน ทั้งสื่อมวลชนของเกาหลีใต้ และสื่อต่างชาติ ในงานซัมมิท ที่สิงคโปร์ ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าประธานาธิบดี มุนแจอิน อาจเดินทางมาร่วมซัมมิทกับทรัมป์และคิมด้วย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ว่า โอกาสที่งานซัมมิทในสิงคโปร์จะเป็นการเจรจาแบบ 3 ฝ่าย มีอยู่ต่ำมาก