posttoday

กวดวิชาจีนมาแรง

08 มิถุนายน 2561

เอชเอสบีซีเผยตลาด กวดวิชาในจีนพุ่งเกือบ 4 ล้านล้านเครียดมหาวิทยาลัยชี้ชะตาอนาคต พ่อแม่ส่งลูกเรียนตั้งแต่อนุบาล

เอชเอสบีซีเผยตลาด กวดวิชาในจีนพุ่งเกือบ 4 ล้านล้านเครียดมหาวิทยาลัยชี้ชะตาอนาคต พ่อแม่ส่งลูกเรียนตั้งแต่อนุบาล

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน หรือเกาเข่า ซึ่งได้ชื่อว่ายากที่สุดในโลก ทำให้ผู้ปกครองจีนต่างส่งลูกหลานไปเรียนกวดวิชา ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจกวดวิชาในจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยมีมูลค่าตลาดถึงกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.8 ล้านล้านบาท) จากการประเมินของธนาคารเอชเอสบีซี และมีพ่อแม่ถึง 93% ที่ตัดสินใจส่งลูกเข้ากวดวิชา

รายงานระบุว่า มีเด็กนักเรียนชาวจีนถึงเกือบ 10 ล้านคน ที่ต้องเข้าเรียนตามสถาบันกวดวิชาตั้งแต่ชั้นอนุบาล ซึ่งนอกจากผู้ปกครองที่มีฐานะดีแล้ว ผู้ปกครองในกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูง เช่น พนักงานส่งของที่มีรายได้ราว 8,000- 1 หมื่นหยวน/เดือน (ราว 3.9-4.9 หมื่นบาท) ก็จำเป็นต้องส่งลูกเรียนกวดวิชาเช่นกัน เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้นอาจเป็นตัวตัดสินว่าลูกจะกลายเป็นพนักงานออฟฟิศรายได้สูง หรือเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานทั่วไป

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่กระตุ้นธุรกิจดังกล่าวยังเป็นเพราะการขาดแคลนครูที่มีความสามารถ ทำให้พ่อแม่ชาวจีนพร้อมที่จะจ่ายค่าเรียนราคาแพง เพื่อให้ลูกได้เรียกกับครูที่มีชื่อเสียงด้านการสอนด้วย

ทั้งนี้ สถาบันกวดวิชาทีเอแอลนับเป็นตัวอย่างหนึ่งของธุรกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีสาขาถึง 36 เมืองทั่วประเทศ มีนักเรียนที่เข้าเรียนในชั้นเกือบ 4 ล้านคน และมีการลงทะเบียนเรียนออนไลน์กว่า 35 ล้านคน ทำให้ทีเอแอลซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก มีมูลค่าถึงราว 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.02 แสนล้านบาท)