posttoday

มหาเธร์ เตรียมจัดสอบวัดภาษาอังกฤษข้าราชการ

06 มิถุนายน 2561

ดร.มหาเธร์ เผยเล็งทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษแก่ข้าราชการระดับสูง ระบุขายหน้าหากจนท.รัฐมาเลย์ติดต่อต่างชาติไม่รู้เรื่อง

ดร.มหาเธร์ เผยเล็งทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษแก่ข้าราชการระดับสูง ระบุขายหน้าหากจนท.รัฐมาเลย์ติดต่อต่างชาติไม่รู้เรื่อง

สื่อของมาเลเซียรายงานว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวโดยระบุว่า จะเตรียมให้มีการทดสอบทักษะความรู้ด้านภาษาอังกฤษ แก่เจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการระดับสูงของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ

"ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ และข้าราชการระดับสูงต้องเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ" ดร. มหาธีร์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ดร. มหาธีร์กล่าวว่า ภาษาอังกฤมีความจำเป็นสำหรับข้าราชการระดับสูงของรัฐบาลมาเลย์ และหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากต้องติดต่อกับหน่วยงานต่างชาติหลายๆแห่ง ดังนั้นการเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษจะทำให้การติดต่อกับต่างชาติง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมันคงดูแย่และขายหน้าหากพวกเขาไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคลว แต่ทั้งนี้่รายงานไม่ได้ระบุว่า หากข้าราชการคนไหน หรือในสังกัดใดมีคะแนนต่ำ รัฐบาลมาเลย์จะจัดการอย่างไร

"มันสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของรัฐบาล และคุณภาพในระบบการศึกษาของประเทศด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ดี ภาษาบาฮาซา มาเลเซีย ยังคงเป็นภาษาทางการของประเทศเรา " ดร. มหาเธร์กล่าว

นอกจากนี้นายกวัย 92 ยังระบุว่าด้วยกำลังทบทวนการสังคายนาหลักสูตรการศึกษาในหลายระดับ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วน เพื่อศึกษารูปแบบระบบการศึกษาในประเทศต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในระบบการศึกษาของมาเลเซีย

 ทั้งนี้ จากการจัดอันดับของดัชนีวัดความรู้ภาษาอังกฤษ หรือ EF English Proficiency Index (EF EPI) ในปี 2017 พบว่า ทักษะภาษาอังกฤษของประชากรชาวมาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 13 ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จากทั้งหมด 80 อันดับของโลก