posttoday

จีนเดินหน้าสอบ"ธุรกิจ-ดาราดัง"แอบเลี่ยงภาษี

05 มิถุนายน 2561

จีนสอบการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิง กระทบดาราดังทำหุ้นสตูดิโอร่วงหนัก

จีนสอบการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิง กระทบดาราดังทำหุ้นสตูดิโอร่วงหนัก

สำนักงานภาษีจีน ประกาศสอบสวนเรื่องการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิง ภายหลังพบว่านักแสดงดังหลายคนรวมถึง ฟ่านปิงปิง นักแสดงค่าตัวแพงที่สุดของจีน 4 ปีติดต่อกัน จากการจัดอันดับของฟอร์บส์ เซ็นสัญญาเล่นภาพยนตร์แบบ “หยิน-หยาง” หรือสัญญา 2 ฉบับ ซึ่งกำลังแพร่หลายในหลายธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนถึงสโมสรฟุตบอล โดยสัญญาฉบับแรกแสดงรายละเอียดผลประโยชน์ที่ทุกฝ่ายตกลงกัน และอีกฉบับแสดงรายละเอียดผลประโยชน์ที่ต่ำกว่าฉบับแรกไว้สำหรับการส่งข้อมูลให้ทางการ

ทั้งนี้ การสอบสวนเกิดขึ้นภายหลัง ซุยยงหยวน พิธีกรรายการโทรทัศน์ กล่าวหาว่า ฟ่านเซ็นสัญญาหยินหยาง และเรียกร้องให้สืบหารายได้ที่แท้จริงของฟ่าน หลังการซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่ามากกว่า 200 ล้านหยวน (ราว 998 ล้านบาท) ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้อเจียง ทาเลนท์ เทเลวิชั่น แอนด์ ฟิล์ม ซึ่งฟ่านถือหุ้น 1.6% ยืนยันว่า ฟ่านไม่เคยเซ็นสัญญาหยินหยางเพื่อปกปิดรายได้

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นบริษัทร่วงถึง 10% ในตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น วานนี้ ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2015 เช่นเดียวกับหุ้นบริษัทสตูดิโอของจีนแห่งอื่นๆ เช่น หุ้นของหัวอี้ บราเธอร์ส มีเดีย หนึ่งในสตูดิโอใหญ่ที่สุดของจีน ร่วงลง 10% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี ที่ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น และอู่ฮั่น ดีดีเอ็มเอส คัลเจอร์ ปรับลง 9.8% ที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ระหว่างการซื้อขายวานนี้

ภาพ เอเอฟพี