posttoday

ศาลสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมปฏิเสธทำเค้กแต่งงานเพศเดียวกันได้

05 มิถุนายน 2561

ศาลสูงสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมในรัฐโคโลราโด ไม่ขายเค้กแต่งงานให้คู่รักเพศเดียวกันตามความเชื่อทางศาสนาของตนได้

ศาลสูงสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมในรัฐโคโลราโด ไม่ขายเค้กแต่งงานให้คู่รักเพศเดียวกันตามความเชื่อทางศาสนาของตนได้

สื่อสหรัฐรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐ ได้มีคำตัดสิน 7 ต่อ 2 เสียง ให้เจ้าของร้านขนมแห่งหนึ่งในรัฐโคโลราโด ของสหรัฐ รายงานระบุว่า คดีดังกล่าวมีขึ้นระหว่างนายแจ็ค ฟิลลิปส์ เจ้าของขนม กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนรัฐโคโลราโด้ โดยศาลระบุว่า คณะกรรมการสิทธิของรัฐโคโลราโด้ ละเมิดต่อสิทธิในการนับถือศาสนาของเจ้าของร้านขนม

 

ศาลสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมปฏิเสธทำเค้กแต่งงานเพศเดียวกันได้ ศาลสูงสุดสหรัฐ

 

โดยศาลได้พิจาณาให้นายแจ็ค ฟิลลิปส์ เจ้าของร้านขนม ซึ่งระบุว่าตนเองเป็นชาวคริสเตียนที่เคร่งศาสนา และไม่ต้องการให้บริการจัดทำเค้กแต่งงานแก่ผู้รักเพศเดียวกัน ซึ่งอย่างไรก็ดีการตัดสินคดีดังกล่าวได้สร้างข้อถกเถียงจำนวนมากเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญสหรัฐ เสรีภาพในการนับถือศาสนา และสิทธิมนุษยชน

 

ศาลสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมปฏิเสธทำเค้กแต่งงานเพศเดียวกันได้ นายแจ็ค ฟิลลิปส์

 

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีขึ้นเมื่อนายฟิลลิปส์ ได้ปฏิเสธที่จำทำเค้กแต่งงานให้กับนายชาร์ลี เครก และ นายเดวิด มูลลิน คู่รักเพศเดียวกันที่แต่งงานในปี 2012 หลังทั้งสองได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของรัฐ ว่านายฟิลลิปส์ได้ละเมิดกฎหมายการเลือกปฏิบัติทางเพศของรัฐ ที่ระบุว่าธุรกิจต่างๆในรัฐโคโลราโด้ต้องไม่เลิกปฎิบัติต่อลูกค้าไม่ว่าเชื่อชาติ ศานสนา หรือรสนิยมทางเพศใดๆ

 

ศาลสหรัฐตัดสินให้เจ้าของร้านขนมปฏิเสธทำเค้กแต่งงานเพศเดียวกันได้ นายชาร์ลี เครก และ นายเดวิด มูลลิน

 

 ด้านนายแอนโทนี เคนเนดี้ ตุลาการสมทบในศาลสูงสุดสหรัฐ ซึ่งได้คาดการณ์ว่าศาลจะตัดสินไปในแนวทางของกลุ่มคนรักร่วมเพศ ออกมาระบุว่า เขารู้สึกผิดหวังมากต่อคำตัดสินดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า เมื่อองค์คณะตุลาการของศาลได้รับคดีดังกล่าวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่าน เขารู้สึกท้อแท้กับความคิดเห็นซึ่งดูเหมือนจะไม่ยอมรับหรือเคารพต่อความเชื่อทางศาสนาของนายฟิลลิปส์ นอกจากนี้ รายงานระบว่ามีเพียงตุลาการสองท่านเท่านั้นที่ตัดสินไปทางกลุ่มเพศเดียวกันคือ ผู้พิพากษาหญิง รูธ เบเดอร์ จินส์เบิร์ก และผู้พิพากษาหญิง โซเนีย โซโตเมเยอร์