posttoday

ตำรวจเกาหลีใต้ออกหมายจับ "นายแม่โคเรียนแอร์"

01 มิถุนายน 2561

ตำรวจเกาหลีใต้ขอศาลออกหมายจับ ภรรยาประธาน "โคเรียนแอร์" ข้อหาทำร้ายร่างกาย

ตำรวจเกาหลีใต้ขอศาลออกหมายจับ ภรรยาประธาน "โคเรียนแอร์" ข้อหาทำร้ายร่างกาย

สำนักข่าวโชซอน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงโซลเตรียมขอศาลออกหมายจับ นาย อี มยอง-ฮี วัย 69 ปี ภรรยาของนาย โช ยอง-โฮ ประธานบริษัทสารการบิน โคเรียน แอร์ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย คนงาน และลูกจ้างของบริษัท หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีคลิปวิดิโอซึ่งถูกถ่ายไว้เมื่อปี 2014 เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ของเกาหลีใต้เผยให้เห็นพฤติกรรมทำร้ายร่างกายและด่าทอคนงานของเธอ

 

ตำรวจเกาหลีใต้ออกหมายจับ "นายแม่โคเรียนแอร์" นายโช ยอง โฮ ประธานสายการบินโคเรียน แอร์

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังขยายผลการสอบสวนไปที่เธออาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการปลอมแปลงเอกสารเพื่อว่าจ้างแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งผิดกฎหมายแรงงานของเกาหลี โดยตำรวจออาจดำเนินคดีนางลีรวม 7 ข้อหาด้วยกัน

ทั้งนี้การเรียกสอบนางอี นั้นมีขึ้นจากการที่ มีผู้เสียหาย 11 รายเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้เอาผิดนางอี ในเรื่องต่างๆที่เธอเคยก่อไว้ระหว่างปี 2011 ถึง ปีนี้ รวม 24 ครั้ง

 

ตำรวจเกาหลีใต้ออกหมายจับ "นายแม่โคเรียนแอร์" (ซ้าย) โช ฮยอนมิน น้องสาวปาขวด (ขวา)โช ฮยอนอา พี่สาวปาถั่ว

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนางอี ไปสอบปากคำเป็นครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการขยายผลจากสองคดีดังของลูกสาวทั้งสอง ที่ลูกสาวคนโตเคยก่อเหตุอาละวาดใส่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเนื่องจากไม่พอใจการเสิร์ฟถั่ว และลูกสาวคนเล็กได้ก่อเหตุปาแก้วน้ำใส่พนักงานระหว่างการประชุมจนนำมาสู่การปลดออกจากตำแหน่งและเป็นที่วิจารณ์ไปทั่วเกาหลีใต้

 

ตำรวจเกาหลีใต้ออกหมายจับ "นายแม่โคเรียนแอร์" พนักงานโคเรียนแอร์ประท้วงขับไล่ตระกูลโช ออกจากบอร์ดบริหาร

 

ขณะที่นางอี ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่า เธอจำเรื่องราวทั้งหมดไม่ได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมตัวเธอเนื่องจากเกรงว่าเธออาจเข้าไปทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สำนักอัยการเกาหลีใต้นำกำลังเข้าบุกตรวจค้น ที่ทำการสำนักงานใหญ่ของสายการบินโคเรียนแอร์ เพื่อขยายผลการสอบสวนกรณีตระกูลโช อาจมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีและกระทำผิดในข้อหาอื่นด้วย