posttoday

อูกันดา ผ่านกม.ภาษีโซเชียลมีเดีย

01 มิถุนายน 2561

ทางการอูดันดาผ่านกฎหมายเก็บภาษีใช้งานโซเชียลมีเดีย หวังสกัดข่าวซุบซิบ

ทางการอูดันดาผ่านกฎหมายเก็บภาษีใช้งานโซเชียลมีเดีย หวังสกัดข่าวซุบซิบ

การ์เดี้ยนรายงานว่า ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเช่น เฟซบุ๊ก สไกป์ วอทแอป และอื่นๆ ในอูกันดา เตรียมจ่ายภาษีโซเชียลมีเดียเป็นรายงาน หลังจากที่รัฐสภาอูกันดาผ่านร่างกฎหมายฉบับแก้ไข เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เปิดทางเก็บภาษีการใช้สื่อสังคมออนไลน์รายวัน

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอให้จัดเก็บภาษีราว 200 อูกันดาชิลลิ่ง หรือประมาณ 1 บาท 70 สตางค์ ต่อการใช้บริหารส่งข้อความผ่านอินเตอร์เน็ตใน 1 วัน นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้จัดเก็บภาษีชนิดอื่นๆเช่น ภาษี ร้อยละ 1 จากการทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์ แต่ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าจะมีการจัดเก็บในลักษณะใด นอกจากนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะคัดกรองการเข้าใช้เว็บสังคมออนไลน์ของประชาชนได้อย่างไร

ด้านประธานาธิบดี โยเวรี มูเซเวนี ผู้นำอูกันดา ซึ่งผลักดันร่างกฎหมายนี้ ให้เหตุผลว่า สื่อสังคมออนไลน์ส่งเสริมให้เกิดคำซุบซิบนินทา จึงจำเป็นต้องควบคุม

สื่อสังคมออนไลน์ส่งเสริมให้เกิดการซุบซิบนินทา จึงต้องมีมาตรการมาควบคุม

ขณะที่นายเดวิด บาฮาตี รมว.คลัง ระบุว่า การเก็บภาษีดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อหารายได้มาช่วยชำระหนี้สาธารณะของประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ด้านบรรดานักเคลื่อนไหวต่างระบุว่ากฎหมายนี้จะเป็นการจำกัดเสรีภาพในการพูดของประชาชน นอกจากนี้มีเพียงประชากรราว 5 ล้านคน จากทั้งหมด 41 ล้านคนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้