posttoday

วิจารณ์หนัก หัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น หลังบอกให้ผญ.เป็นฝ่ายเลี้ยงลูก

29 พฤษภาคม 2561

รัฐบาลญี่ปุ่นตกเป็นที่วิจารณ์อีกครั้ง หลังสมาชิกอาวุโสของพรรคกล่าวว่า หน้าที่เลี้ยงลูกเป็นของผญ.เพียงฝ่ายเดียว

รัฐบาลญี่ปุ่นตกเป็นที่วิจารณ์อีกครั้ง หลังสมาชิกอาวุโสของพรรคกล่าวว่า หน้าที่เลี้ยงลูกเป็นของผญ.เพียงฝ่ายเดียว

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่านายโคอิจิ ฮากิดะ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ได้จุดประเด็นข้อถกเถียงในสังคมอีกครั้ง หลังจากที่เขาพูดถึงเรื่องหน้าที่ของเพศหญิงในตอนหนึ่งของการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองมิยาซากิ เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กอายุก่อน 3 ขวบว่า

รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นตกเป็นที่วิจารณ์อย่างหนักในวันนี้ ภายหลังสมาชิกสภาอาวุโสบอกให้แม่มีหน้าที่เลี้ยงดูลูกที่อายุยังไม่ถึง 3 ขวบ ส่วนสมาชิกสภาอีกคนขอให้คู่แต่งงานใหม่มีลูกอย่างน้อย 3 คน "เราอาจพูดถึงแนวคิด เรื่องความเสมอภาคทางเพศ และการเลี้ยงดูลูกของผู้ชาย แต่นั่นอาจไม่ใช่แนวคิดที่ดีสำหรับการเลี้ยงลูก เนื่องจากเด็กต้องการสภาพแวดล้อมในการอยู่กับแม่มากกว่า"

นายฮากิดะกล่าวต่อว่า "คงไม่มีข้อมูลใดมาสนับสนุนคำพูดของเขา แต่หากถามทารกว่าอยากอยู่กับพ่อหรือแม่ เด็กคงเลือกแม่ ซึ่งคงจะแปลกหากเด็กเลือกพ่อ" นอกจากนี่้เขายังกล่าวด้วยว่า "ญี่ปุ่นควรสร้างระบบที่ดูแลมารดาที่ต้องเลี้ยงลูก เนื่องจากงานเลี้ยงลูกเป็นงานหนัก"

อย่างไรก็ดีประเด็นนี้จุดกระแสความวิพากษ์วิจาณ์ในรัฐบาลนายอาเบะ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีกรณีของนายคันจิ คาโตะ ส.ส. จากพรรคแอลดีพี วัย 72 ปี กล่าวว่า สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานควรมีลูกอย่างน้อย 3 คน พร้อมทั้งกล่าวถึงผู้หญิงโสดว่าเป็นภาระของประเทศเนื่องจากใช้เงินภาษีมากในยามอายุมากขึ้น

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา