posttoday

มาเลย์ทบทวนโครงการรถไฟจีน4แสนล้านหวังลดหนี้ประเทศ

28 พฤษภาคม 2561

มาเลเซียกำลังทบทวนโครงการรถไฟมูลค่ากว่า 4 แสนล้าน คาดช่วยลดหนี้ประเทศได้ 2 แสนล้านริงกิต

มาเลเซียกำลังทบทวนโครงการรถไฟมูลค่ากว่า 4 แสนล้าน คาดช่วยลดหนี้ประเทศได้ 2 แสนล้านริงกิต

นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังทบทวนรายละเอียดในโครงการรถไฟ อีสต์ โคสต์ เรล ลิงค์ (อีซีอาร์แอล) ซึ่งเริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปีที่แล้ว เพราะข้อตกลงในโครงการนี้เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจประเทศ ไม่มีประโยชน์ต่อสาธารณชน และจะไม่ได้ผลประโยชน์กลับมาด้วย

ทั้งนี้ ผู้ก่อสร้างอีซีอาร์แอล โครงการรถไฟ 688 กิโลเมตร ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลของ นาจิบ ราซัค คือบริษัทสัญชาติจีน ไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรัคชั่น และใช้เงินกู้ส่วนใหญ่มาจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน ถือเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศด้วยมูลค่า 5.5 หมื่นล้านริงกิต (ราว 4.4 แสนล้านบาท) และเป็นโครงการภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางจากปักกิ่ง

นอกจากนี้ มหาเธร์ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังศึกษาเรื่องการลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการถอนตัวออกจากข้อตกลงกับสิงคโปร์ ที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าโครงการนี้อาจมีมูลค่าประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.42 แสนล้านบาท) กำลังอยู่ระหว่างการยื่นประมูล และมีกำหนดเปิดใช้งานภายในปี 2026

มหาเธร์ เปิดเผยว่า การยกเลิกลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ภายในประเทศจะช่วยให้รัฐบาลสามารถลดภาระหนี้สาธารณะ 2 แสนล้านริงกิต (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) จากยอดหนี้ทั้งหมด 1 ล้านล้านริงกิต (ราว 8 ล้านล้านบาท) ซึ่งเกิดขึ้นจากการทุจริตในกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ของรัฐบาลชุดเก่า

ภาพ เอเอฟพี