posttoday

"ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน" เจอข้อหาข่มขืน หลังเข้ามอบตัวศาลในนิวยอร์ก

26 พฤษภาคม 2561

อดีตโปรดิวเซอร์ดังของฮอลลีวูด เจอข้อหาอ่วม แต่ศาลประกันตัว

อดีตโปรดิวเซอร์ดังของฮอลลีวูด เจอข้อหาอ่วม แต่ศาลประกันตัว

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน อดีตโปรดิวเซอร์ชื่อดัง และผู้ทรงอิทธิพลในวงการฮอลลีวูด เจอตั้งข้อหาข่มขืน หลังเข้ามอบตัวกับตำรวจในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น ท่ามกลางบรรดาสื่อมวลชนที่รอทำข่าว

ทันทีที่นายไวน์สตีนเดินทางมาถึงศาล หลังจากเข้ามอบตัวกับตำรวจ มีการใส่กุญแจมือไพล่หลังจากนั้นก็ถูกนำตัวขึ้นศาล

 

"ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน" เจอข้อหาข่มขืน หลังเข้ามอบตัวศาลในนิวยอร์ก

รายงานระบุว่า อัยการเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์กได้ตั้งข้อหาข่มขืนและก่ออาชญากรรมทางเพศผู้หญิง 2 รายในเขตแมนฮัตตัน ระหว่างปี ค.ศ. 2004 และ 2013 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาตกเป็นข่าวจากกรณีอื้อฉาวที่มีผู้หญิงราว 70 คน กล่าวหาว่าถูกนายไวน์สตีน ล่วงละเมิดทางเพศ จนเกิดเป็นกระแสเคลื่อนไหวรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยการติดแฮชแท็ก #MeToo

อย่างไรก็ดี ศาลเขตแมนฮัตตันได้ให้นายไวน์สตีนยืนประกันตัวด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งสั่งจำกัดบริเวณเขาเฉพาะในรัฐนิวยอร์กและคอนเนคติคัต โดยนายไวน์สตีนจะถูกติดตามตัวด้วยระบบ GPS ตลอด 24 ชั่วโมง

 

"ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน" เจอข้อหาข่มขืน หลังเข้ามอบตัวศาลในนิวยอร์ก ดาราหญิงที่ระบุว่าเคยถูกนายไวน์สตีนล่วงละเมิด

 

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งว่า หากนายไวน์สตีนถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาชญากรรมทางเพศจริง เขาอาจได้รับโทษจำคุกถึง 25 ปี

ทั้งนี้ สำหรับกรณีของนายไวน์สตีน มีผู้หญิงจำนวน 75 คน ออกมากล่าวหาว่าถูกเขาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งมีหลายคนเป็นนักแสดง นางแบบ เป็นเวลาหลายปี และมีหลายคดีที่หมดอายุความไปแล้ว

ด้านสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายไวน์สตีน ถูกตั้งข้อหาหนักในหลายกระทง เช่น ข่มขืน ก่ออาชญากรรมทางเพศ และคดีเกี่ยวเพศอีกหลายคดี ซึ่งทางตำรวจของรัฐแคลิฟอร์เนีย และกรุงลอนดอนของอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

 

ภาพ : AFP