posttoday

สายการบินส่วนใหญ่ไม่ทำตามคำขู่รัฐบาลปักกิ่ง

26 พฤษภาคม 2561

สายการบินเพียง 18 แห่ง จากจำนวน 44 แห่ง ระบุไต้หวันเป็น"ดินแดนของจีน"

สายการบินเพียง 18 แห่ง จากจำนวน 44 แห่ง ระบุไต้หวันเป็น"ดินแดนของจีน"

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 เม.ย ที่ผ่านมา ทางการรัฐบาลจีนได้ยื่นจดหมายเรียกร้องและมีเวลาให้ 1 เดือน ให้สายการบินหลายแห่งทั่วโลก ที่มีเส้นทางบินมายังไต้หวัน ระบสถานะของไต้หวันว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน หรือเป็นอีกเมืองหนึ่งของจีน (a city of China) ในเว็บไซต์และระบุบนตั๋วเครื่องบินของตน ตามคำแนะนำของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ซึ่งเลยกำหนดเส้นตายที่ทางการจีนเรียกร้องนั้น ด้านสำนักงานการบินพลเรือนของจีนออกมาระบุว่า มีเพียงสายการบินจำนวน 18 แห่ง จากทั้งหมด 44 แห่งตามที่รัฐบาลจีนยื่นคำร้อง ให้เป็นสถานะของไต้หวันเท่านั้น

โดยหนึ่งในสายการบินทั้ง 18 แห่ง เช่น ลุฟต์ฮันซา บริติชแอร์เวย์ และ แอร์ แคนาดา ต่างก็ระบุสถานะของไต้หวันเป็น "Taipei - China" บนหน้าเว็บไซต์ของตน

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ทางการจีนระบุว่า หากสายการบินของประเทศไหนไม่ทำตามข้อเรียกร้อง อาจประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจกับจีนในอนาคต รวมไปถึงมาตรการคว่ำบาตรตามกฎหมาย

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหว ดังกล่าวนั้นเป็นหนึ่งในมาตรการขยายอิทธิพลของจีนภายในการนำของประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ตามนโยบาย "จีนเดียว" อย่างไรก็ดียังไม่มีรายงานว่าทางการจีนจะดำเนินการลงโทษสายการบินที่เหลืออย่างที่ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

 

ภาพ : EPA-EFE