posttoday

ทรัมป์ กลับลำ ยืนยันนัดเจอคิม 12 มิ.ย.

26 พฤษภาคม 2561

เอาไงแน่! ทรัมป์พลิกลิ้น เผย "ยังมีโอกาส" นัดเจอคิมตามกำหนดการเดิม

เอาไงแน่! ทรัมป์พลิกลิ้น เผย "ยังมีโอกาส" นัดเจอคิมตามกำหนดการเดิม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยต่อผู้สื่อข่าวล่าสุดถึงกำหนดการหารือสุดยอดซัมมิต ครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้้ ณ ประเทศสิงคโปร์ ว่าอาจยังคงเป็นไปตามเดิม หลังจากเมื่อวันที่ (24 พ.ค.) ประกาศยกเลิกการหารือกับนายคิม

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่จะมีท่าทีล่าสุดของปธน.ทรัมป์ ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน เขาได้เพิ่งประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลี โดยอ้างความไม่พอใจกับจากท่าทีที่แข็งกร้าวของเกาหลีเหนือ และความไม่เป็นมิตรมากขึ้นในช่วงหลัง

ขณะที่ด้านเกาหลีเหนือตอบกลับว่า รู้สึกเสียดายทางสหรัฐยกเลิกการเจรจา แต่ก็ยังยินดีจะพูดคุยกับสหรัฐเสมอ

 

ทรัมป์ กลับลำ ยืนยันนัดเจอคิม 12 มิ.ย.

 

 

 ท่าที่ดังกล่าวของเกาหลีเหนือ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า "มันเป็นถ้อยแถลงที่ดีมาก เราจะได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แม้แต่การประชุมก็อาจเป็นไปตามกำหนดการเดิมในวัน 12 มิ.ย. นี้เรากำลังเจรจากับเกาหลีเหนือในขณะนี้ พวกเขาเปิดกว้างเรื่องการเจรจามาก เราต้องการเช่นนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนจะเดินทางออกจากทำเนียบขาว

 

 เกมส์วัดใจ? 

คาดว่าการส่งสัญญาณที่ดีของเกาหลีเหนือนั้นเปิดช่องให้การประชุมสุดยอดครั้งนี้ยังคงมีขึ้นต่อไป โดยนายคิม คเย กวาน รมช.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับสหรัฐ กล่าวว่า "เราได้เล็งเห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำมาก่อน ในความตั้งใจที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และเราอยากบอกกับสหรัฐอีกครั้งว่า เราเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือด้วยวิธีการใดก็ตาม"
 

 

ทรัมป์ กลับลำ ยืนยันนัดเจอคิม 12 มิ.ย.

 

 

 อย่างไรก็ดี แม้ว่าปธน.ทรัมป์จะยืนยันการประชุมตามหมายกำหนดการเดิม แต่การเปลี่ยนท่าทีอย่างฉับพลันครั้งนี้ ได้สร้างความสับสนให้กับหลายฝ่าย โดยก่อนหน้านี้ นาย แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าววีโอเอว่า ขณะนี้ผู้นำทั้งสองกำลังเล่น “เกมส์วัดความใจแข็ง” โดยต่างก็เชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามอยากให้เกิดการเจรจาสุดยอดมากกว่าฝ่ายตน