posttoday

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

25 พฤษภาคม 2561

รู้จัก "ซาแมนธา โคเฮน" เมนเทอร์มือหนึ่งของควีน กับธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์ ที่ดัชเชสองค์ใหม่ต้องปรับตัว

รู้จัก "ซาแมนธา โคเฮน" เมนเทอร์มือหนึ่งของควีน กับธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์ ที่ดัชเชสองค์ใหม่ต้องปรับตัว

หลังเข้าพิธีเสกสมรสกับ เจ้าชายแฮร์รี่ ไปในวันหยุดที่ผ่านมา เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกันก็ได้เปลี่ยนสถานะมาเป็นสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการ ในฐานะดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งการจะมาอยู่ในราชวงศ์ที่เป็นที่จับตามองมากที่สุดในโลกนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และจำเป็นอย่างมากที่เธอจะต้องมีภาพลักษณ์และการแสดงออกที่เหมาะสมกับการเป็นเชื้อพระวงศ์ ดังนั้น ดัชเชสป้ายแดงจะต้องทิ้งความเคยชินเก่าๆ เมื่อครั้งยังเป็นสามัญชนและเรียนรู้การเป็นเจ้าอย่างเต็มตัวผ่านหลักสูตรหกเดือนที่จัดขึ้นมาให้เธอโดยเฉพาะ เพื่อเตรียมพร้อมการเป็นเจ้าหญิงอย่างเต็มตัว

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

โดยเมนเทอร์ของดัชเชสนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเลขาส่วนพระองค์ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรนั่นเอง เธอคนนี้มีชื่อว่า ซาแมนธ่า โคเฮน ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานกับราชวงศ์และใกล้ชิดกับสมเด็จพระราชินีมาหลายสิบปี ซึ่งคาดว่าดัชเชสป้ายแดงอาจจะต้องรับมือกับศึกหนักเพราะพี่เลี้ยงชั่วคราวของเธอคนนี้มีฉายาว่า “เสือดำ” ซึ่งไม่น่าจะเป็นฉายาที่ได้มาเพราะความใจดีแน่ๆ อันที่จริงโคเฮนได้ฉายานี้มาด้วยความที่เธอเด็ดขาดและมีภาพลักษณ์สุขุมนั่นเอง

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์ ซาแมนธา โคเฮน

 

ถึงแม้ว่าการเรียนหลักสูตรเจ้าหญิงของอดีตดาราสาวจะมีระยะเวลาถึงหกเดือนและคงจะมีรายละเอียดปลีกย่อยนับไม่ถ้วน แต่วันนี้เราหยิบยกตัวอย่างสิ่งหลักๆ ที่ดัชเชสจะต้องปรับเปลี่ยนหลังก้าวเข้ารับตำแหน่งใหม่นี้อย่างเป็นทางการมาให้ดูกัน ซึ่งแต่ละข้อนับว่าหินไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว หากคิดว่าจะต้องปฏิบัติเช่นนี้ไปตลอดชีวิต

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

1.ถอนสายบัวให้ถูกต้องและสวยงาม แต่ข้อนี้ไม่น่าใช่เรื่องยากสำหรับดัชเชส เพราะแม้แต่ เจ้าหญิงชาร์ล็อต ยังสามารถทำได้สบายๆ

2.ปรับสำเนียงให้ฟังดูอเมริกันน้อยลง และออกเสียงให้เป็นอังกฤษมากขึ้น

 

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

3.โละยาทาเล็บสีสันทิ้งให้หมด สมาชิกราชวงศ์จะต้องมาเล็บสีนู้ดเรียบหรูเท่านั้น

4.งดแจกลายเซ็น และงดการเซลฟี่โดยเด็ดขาด เพราะเซลฟี่เป็นสิ่งที่มีแต่สามัญชนทำกันเท่านั้น ซึ่งดัชเชสก็ได้ลบบัญชีทางโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามจำนวนมากของเธอออกทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเข้าพิธีเสกสมรสแล้ว

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์ เจ้าชายแฮร์รี่ ขณะสวมแหวนแต่งงานในพิธีเสกสมรส

 

 

5.ระมัดระวังเรื่องการนั่ง จะต้องนั่งตัวตรง เข่าชิด และหลังไม่ติดพนักเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้ายับยู่ยี่ไม่เรียบร้อย

6.ไม่ใส่เสื้อคอลึก แต่ต้องใส่เสื้อผ้าที่สุภาพและถูกกาลเทศะ รวมถึงอากาศและสถานที่ด้วย โดยหากใส่กระโปรงก็ต้องสวมถุงน่องสีเนื้อเสมอ

 

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

7.ห้ามแสดงอาการเหนื่อยให้สาธารณชนเห็น ห้ามเรอ ห้ามทำหน้าบึ้งตึงหรือขมวดคิ้ว ที่สำคัญที่สุดคือห้ามหาวระหว่างพิธีต่างๆ เด็ดขาด

8.รับประทานอาหารเมื่อสมเด็จพระราชินีเริ่มเสวย และหยุดทันทีเมื่อทรงหยุดเสวยไม่ว่าจะยังหิวอยู่หรือไม่ก็ตาม

 

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

9.ห้ามรับประทานสัตว์น้ำที่มีกระดอง เนื่องจากถูกจัดให้อยู่ในอาหารที่เป็นพิษ อาหารนำเข้าจากต่างแดน อาหารรสจัด หรือแม้แต่ดื่มน้ำจากก๊อกในต่างประเทศ

10.เพราะการดื่มชาเป็นส่วนสำคัญของวิถีผู้ดีอังกฤษ ดังนั้น หากใครจะมาเป็นสมาชิกราชวงศ์ก็จะต้องเรียนรู้การจับถ้วยชาที่ถูกต้อง รวมถึงตำแหน่งการวางนิ้ว นอกจากการรับประทานชาแล้ว ดัขเชสยังต้องเรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหารอย่างละเอียดอีกด้วย

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

 

นี่เป็นเพียงแค่น้ำจิ้มของสิ่งที่ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ต้องฝึกฝนให้ชำนาญเท่านั้น สิ่งที่เธอต้องเรียนรู้ยังมีอีกมากมาย เพราะเธอเป็นสมาชิกใหม่ของราชวงศ์ที่กำลังเป็นที่สนใจของสื่อและพสกนิกร อีกทั้งในปีนี้ดัชเชสมีแผนจะทำงานการกุศล และต้องพบปะบุคคลสำคัญมากมาย ดังนั้น การแสดงออกของเธอจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

 

 

"เมแกน"เข้าคอร์สเรียนเป็นราชวงศ์

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันดูยังไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะดัชเชสได้มือดีระดับเลขาส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีมาติวเข้มให้ ซึ่งเราจะเห็นได้จากงานฉลองวันพระราชสมภพของ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นงานแรกในฐานะสมาชิกราชวงศ์อย่างเป็นทางการของดัชเชส ทั้งนี้ โคเฮนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการออกงานครั้งนี้ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F

 

ภาพ : AFP, Reuters