posttoday

ล่ม! ทรัมป์ยกเลิกประชุมคิม

25 พฤษภาคม 2561

ผู้นำสหรัฐยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือ เหตุมีท่าทีไม่เป็นมิตร ด้านโสมแดงระบุเสียใจแต่ยังพร้อมพูดคุยเสมอ

ผู้นำสหรัฐยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือ เหตุมีท่าทีไม่เป็นมิตร ด้านโสมแดงระบุเสียใจแต่ยังพร้อมพูดคุยเสมอ

ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งถึงนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุถึงการยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบทรัมป์ กับนายคิมจองอึน ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์

เนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะไม่เดินทางไปประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ และรัฐบาลสหรัฐจะหันไปใช้การคว่ำบาตรกดดันเกาหลีเหนือแทน  โดยอ้างว่าเกาหลีเหนือมีท่าทีที่แข็งกร้าวและไม่เป็นมิตรมากขึ้นในช่วงหลัง จึงเห็นว่าคงไม่เหมาะสมที่จะมีการประชุมสุดยอดระหว่างกันในช่วงนี้

สืบเนื่องจากแถลงการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือแสดงออกถึงความเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจน จากกรณีที่กล่าวประณามรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ และนายทรัมป์กล่าวเตือนว่าเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นต้องเตรียมพร้อมตอบโต้หากเกาหลีเหนือจะดำเนินการยั่วยุหลังจากนี้ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณนายคิมที่ปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกันเชื้สายเกาหลี และแม้ว่าการประชุมในวันที่ 12 จะไม่เกิดขึ้น นายทรัมป์ยังคงหวังว่าจะสามารถมีการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือได้ในอนาคต

ด้านเกาหลีโดยสำนักข่าวกลางเคซีเอ็นเอ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของ คิม คเย-กวาน รัฐมนตรีคนที่ 1 ของเกาหลีเหนือ ระบุว่า การตัดสินใจยกเลิกพบปะครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และน่าเสียดายยิ่ง ถึงอย่างไรก็ดี เปียงยางพร้อมเสมอที่จะพูดคุยกับรัฐบาลวอชิงตัน

ขณะที่นายนายโช มยอง คยอน รมว.กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เสียใจอย่างยิ่งที่เห็นการยกเลิกการประชุมดังกล่าว แต่อย่าไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้จะเดินหน้าในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือต่อไป โดยเฉพาะในส่วนของปฏิญญาปันมุนจอมที่ทั้งสองเกาหลีได้เซ็นต์ตกลงกันก่อนหน้านี้่

 

 

ล่ม! ทรัมป์ยกเลิกประชุมคิม