posttoday

ใครคือ 'จูเซปเป คอนติ' นายกฯคนกลางของอิตาลี

24 พฤษภาคม 2561

ทำความรู้จักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี ที่ใช้เวลาในการสรรหากว่า 3 เดือน

ทำความรู้จักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี ที่ใช้เวลาในการสรรหากว่า 3 เดือน

นายกรัฐมนตรีสมัยนี้หายาก ... ผู้เขียนกำลังพูดถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศอิตาลี ซึ่งหานับจากตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปในอิตาลี จนถึงเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ในที่สุดประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี ก็ได้อนุมัติแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขอประเทศเสียที ซึ่งหากนับจากวันที่ประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว อิตาลีใช้เวลากว่า 3 เดือน กว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

เหตุที่ว่าทำไมอิตาลีใช้เวลากว่า 3 เดือนในการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น เนื่องจาก ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากเกิน 40% ที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว มีเพียงพรรคไฟฟ์สตาร์ มูฟเมนท์ (M5S) ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ 32.7 ของนายลุยจิ ดิ มาโย เป็นหัวหน้าพรรคด้วยวัย 31 ปี ด้วยการชูนโยบายประชานิยม และแนวคิดแยกตัวจากสหภาพยุโรป

 

ใครคือ 'จูเซปเป คอนติ' นายกฯคนกลางของอิตาลี หัวหน้าพรรคไฟฟ์สตาร์ มูฟเมนท์

 

ส่วนพรรคอื่นๆ พรรคแดโมเครติค ก็ได้คะแนนมาเป็นที่สอง ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 18.7 ขณะที่พรรคนอร์ทลีค มาเป็นอันดับสามที่ 17.4 ส่วนพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของอดีตนายกรัฐมนตรีหลายสมัยผู้อื้อฉาวอย่าง ซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี คะแนนมาในอันดับรั้งท้ายเพียงร้อยละ 14

 

ใครคือ 'จูเซปเป คอนติ' นายกฯคนกลางของอิตาลี หัวหน้าพรรคลีคนอร์ท

 

และเมื่อไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก สุดท้ายก็ตั้งจัดตั้งรัฐบาลผสม แต่ปัญหาต่อมาคือ บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายนี้มีแนวคิดทางการเมืองที่ต่างกัน แต่ละพรรคเจรจากันไปกันมา ตัวแทนพรรคเข้าหารือกับประธานาธิบดีก็หลายครั้ง จนในที่สุด พรรคไฟฟ์สตาร์ ซึ่งมีเสียงในสภา 222 ที่นั่ง ก็ตกลงจับมือ กับ พรรคนอร์ทลีก ซึ่งมีเสียงในสภาอยู่ 125 ที่นั่ง สองพรรครวมกันเป็น 347 จากทั้งหมด 630 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรอิตาลี

แต่เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสมของสองพรรคที่มีแนวคิดทางการเมืองต่างกัน สุดท้ายประธานาธิบดีอิตาลี จึงเสนอให้หานายกคนกลางเป็นผู้นำในพรรครัฐบาลผสม คือนาย จูเซปเป คอนติ

 

ใครคือ 'จูเซปเป คอนติ' นายกฯคนกลางของอิตาลี

 

ใครคือจูเซปเป คอนติ?

ทันทีที่ข่าวการแต่งตั้งนายคอนติ แพร่ออกไป สื่อหลายสำนักในยุโรปและชาวอิตาลีต่างเกิดคำถามว่า คนที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาลของพวกเขาเป็นใครมาจากไหน

สำหรับประวัติของนายกคนใหม่ที่ชื่อ นาย จูเซปเป คอนติ นี้ ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมานักในหมู่ชาวอิตาลี ทราบเพียงว่าเป็นศาสตราจาร์ย ด้านกฎหมายมหาชน จากมหาวิทยาลัยในเมืองฟลอเรนซ์ และโรม ไม่เคยมีประสบการณ์ในงานด้านการเมืองมาก่อน แถมไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่มาจากการเลือกตั้งเสียด้วย

ขณะที่สื่อยุโรปบางสำนักรายงานว่า ในปี 2013 เขาเคยระบุประวัติการศึกษาในเรซูเม่ส่วนตัวว่า จบกฎหมายมาจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ของสหรัฐ แต่โฆษกของมหาวิทยาลัยกล่าวว่าไม่มีบันทึกการศึกษาของเขาที่นั่น

นอกจากนั้นยังระบุว่าเขาเคยมีงานวิจัยที่  Girton College ในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เมื่อปี 2001 แต่ทางโฆษกของมหาวิทยาลัยกล่าวว่าไม่สามารถยืนยันเรื่องดังกล่าวได้อีกเช่นกัน

อีกทั้งนายคอนติ ยังเคยระบุว่าเคยเข้าศึกษากฎหมายจากสถานบัน International Kultur Institut ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย แต่ก็ปรากฎว่าในหลักสูตรของสถาบันดังกล่าวไม่มีการสอนวิชากฎหมายอีกเช่นกัน

ขณะที่ด้านทางพรรคไฟฟ์สตาร์ มูฟเมนท์ ได้ออกมากล่าวปกป้องการแต่งตั้งนายคอนติเป็นนายกว่า นายคอนติ นั้นไม่เคยได้รับปริญญาใดๆจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ  แต่เขาเพียงเดินไปต่างประเทศเพื่อเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของเขาในด้านภาษาอังกฤษและทักษะทางกฎหมายให้สมบูรณ์แบบเท่านั้น

แต่ถึงอย่างไรก็ดี นายคอนติ จะกลายเป็นผู้นำรัฐบาลผสมที่มีแนวคิดและชูนโยบายที่ต่างกัน ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่าเขาจะสามารถนำพาอิตาลีซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในสหภาพยุโรปที่มีหนี้สาธารณะ และอัตราคนว่างงานสูงที่สุดของยุโรปไปได้หรือไม่