posttoday

สำรวจฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดง ที่(อาจ)จะถูกทำลาย

24 พฤษภาคม 2561

ทำความรู้จักฐานทดสอบนิวเคลียร์ "พุงกเย-รี" ของเกาหลีเหนือ

ทำความรู้จักฐานทดสอบนิวเคลียร์ "พุงกเย-รี" ของเกาหลีเหนือ

หลังจากที่เกาหลีเหนือแสดงเจตนารมณ์ที่ดีในการเชิญคณะสื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ให้ร่วมไปสังเกตการณ์ทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์พุงกเย-รี ทางเหนือของกรุงเปียงยาง ใกล้กับพรมแดนจีน โดยเกาหลีเหนือระบุว่าจะทำลายฐานทดสอบดังกล่าวเพื่อเปิดทางเจรจาสู่สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

แม้ว่านักวิเคราะห์หลายฝ่ายต่างระบุว่า ต้องจับตามองท่าทีของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เคยเชิญสื่อมวลชนเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในลักษณะนี้เช่นกัน พร้อมระบุว่าจะทำลายฐานทดสอบ แต่พวกเขาก็สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

สำรวจฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดง ที่(อาจ)จะถูกทำลาย บรรดาสื่อมวลชนต่างชาติขณะเดินทางไปยังฐานนิวเคลียร์

 

สำหรับฐานทดสอบนิวเคลียร์แห่งนี้ เป็นลักษณะอุโมงค์ลึกลงไปใต้เข้าไปในภูเขาของ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นทำเลชั้นเยี่ยมที่ใช้ทดสอบนิวเคลียร์เพราะสามารถทนต่อแรงระเบิดอย่างรุนแรงได้

โดยศูนย์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พุงกเย-รี (Punggye-ri)  ในจังหวัด ฮัมกย็องเหนือ (North Hamgyong Province) ใกล้กับพรมแดนทางเหนือของจีน ที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางได้ใช้ทดสอบนิวเคลียร์มาแล้วถึง 6 ครั้ง

 

สำรวจฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดง ที่(อาจ)จะถูกทำลาย

 

อย่างไรก็ดีไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัดว่า ฐานทดสอบแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปีใด แต่จากรายงานข่าวพบว่าฐานแห่งนี้ได้เป็นที่รู้จักต่อโลกในเดือนตุลาคม ปี 2006 จากการที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรก ภายในการบริหารของผู้นำคิมจองอิล

จนกระทั้งการทดสอบล่าสุดในเดือนกันยายน ปี 2017 ซึ่งครั้งนั้นหน่วยสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า สามารถจับแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินได้ 6.3 แมกนิจูด ในบริเวณฐานทดสอบดังกล่าว

 

สำรวจฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดง ที่(อาจ)จะถูกทำลาย

 

โดยภาพจากดาวเทียมชี้ให้เห็นว่า บริเวณฐานนั้นมีเส้นทางเชื่อมเข้าสู่ฐานได้จากหลายทิศทาง โดยในการทดสอบครั้งแรกเกิดขึ้นในอุโมงค์ทางทิศตะวันออก ส่วนการทดสองครั้งที่สองและสามดำเนินการในในอุโมงค์ฝั่งตะวันตก และส่วนอุโมงค์ทางเหนือที่เหลืออยู่

ทั้งนี้ การทดสอบแต่ละครั้งแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างรวมเร็วในการพัฒนาศักยภาพโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ สังเกตได้จากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกสุด นิวเคลียร์ของโสมแดงมีพลังทำลายล้างเพียงแค่ราวๆ หนึ่งกิโลตันเท่านั้น

 

สำรวจฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดง ที่(อาจ)จะถูกทำลาย

 

แต่ในการทดสอบครั้งที่ 6 ที่รัฐบาลเปียงยางอ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดนิวเคลียร์แบบไฮโดรเจน และสามารถเพิ่มพลังทำลายล้างได้เพิ่มขึ้นเป็น 250 กิโลตัน ซึ่งเป็นระเบิดที่มีพลังทำลายล้างสูงที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา

อย่างไรก็ดี คงต้องจับตามองท่าทีของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดต่อไปว่า เกาหลีเหนือจะมีเจตนาดีตามที่กล่าวหรือไม่ รวมไปถึงต้องจับตามองการประชุมสุดยอดของผู้นำเกาหลีเหนือ และสหรัฐ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ว่าจะมีผลลัพท์ออกมาเป็นเช่นไร แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้งสองผู้นำจะพบกันหรือไม่