posttoday

สวีเดนแจกแผ่นพับเตรียมตัวรับมือศึกรัสเซีย

23 พฤษภาคม 2561

รัฐบาลสวีเดนแจกแผ่นพับแก่ประชาชน แนะแนววิธีรับมือหากเกิดสงคราม

รัฐบาลสวีเดนแจกแผ่นพับแก่ประชาชน แนะแนววิธีรับมือหากเกิดสงคราม

ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทั่วโลกที่บางครั้งสุ่มเสี่ยงต่อการเปิดฉากทำสงคราม ทางการสวีเดนซึ่งขึ้นชื่อว่าเรื่องความสงบและปลอดภัย ได้เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์เลวร้ายด้วยการจัดทำแผ่นพับคู่มือรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินแจกจ่ายพลเมือง 4.8 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ในเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

แผ่นพับดังกล่าวชื่อว่า “Om krisen eller kriget kommer” หรือ “หากเกิดวิกฤตหรือสงคราม” เนื้อหาจำนวน 20 หน้าเป็นไปตามหลักปฏิบัติของสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนสวีเดน (MBS) โดยให้คำแนะนำวิธีการเตรียมตัวว่าในกล่องฉุกเฉินควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง พาสต้า อาหารแห้ง แผ่นแป้งตอติลย่า มันบดสำเร็จรูป ซอสโบโลเนส

ส่วนอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ ได้แก่ กระป๋องมีฝาปิด วิทยุ ทิชชู่เปียก หมายเลขโทรศัพท์สำคัญที่จดลงกระดาษ รวมทั้งให้พกเงินสดแทนบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต เนื่องจากตู้เอทีเอ็มอาจขัดข้อง

 

สวีเดนแจกแผ่นพับเตรียมตัวรับมือศึกรัสเซีย

 

นอกจากสงครามแล้ว ในแผ่นพับยังเอ่ยถึงภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ภัยจากการก่อการร้าย แฮกเกอร์ และข่าวปลอม โดยแนะนำวิธีการกรองข่าวเบื้องต้นด้วยการตั้งคำถามง่ายๆ ว่า จุดประสงค์ของข่าวคืออะไร มีแหล่งข่าวจากที่ใด แหล่งข่าวนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่

การปัดฝุ่นคู่มือครั้งนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี หลังจากประกาศใช้เวอร์ชั่นแรกในสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1980 และมีขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ความมั่นคงในแถบทะเลบอลติก เนื่องจากรัสเซียเพิ่มปฏิบัติการทางทหารมากขึ้นนับตั้งแต่ผนวกรวมแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2014 ประกอบกับการล่วงล้ำน่านน้ำและน่านฟ้าสวีเดนของรัสเซียที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2016 สวีเดนก็เริ่มเพิ่มงบด้านกลาโหมมากขึ้น รวมทั้งการวางกำลังทหารในจุดยุทธศาสตร์สำคัญบนเกาะกอตแลนด์ในทะเลบอลติก และการหารือว่าจะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต

นอกจากนี้ ในปีนี้สวีเดนยังนำระบบการเกณฑ์ทหารกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากยกเลิกไปใช้ระบบสมัครใจตั้งแต่ปี 2010 ทั้งหมดนี้คาดว่าเป็นการเตรียมรับมือกับการขยายอิทธิพลของรัสเซียโดยเฉพาะ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F