posttoday

"มหาเธร์" สั่งตัดเงินเดือนครม. ลดภาระหนี้ประเทศ

23 พฤษภาคม 2561

มาเธร์ สั่งลดเงินเดือนของตนเองและครม.ลง 10% พร้อมสั่งยุบหน่วยงานไม่จำเป็นจากรัฐบาลที่แล้ว

มาเธร์ สั่งลดเงินเดือนของตนเองและครม.ลง 10% พร้อมสั่งยุบหน่วยงานไม่จำเป็นจากรัฐบาลที่แล้ว

แชลแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากที่ครม.ชุดใหม่สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นพ้องปรับลดเงินเดือนของรัฐมนตรีทุกกระทรวง รวมถึงเงินเดือนของดร.มหาเธร์เองด้วยลงราว 10%

ดร.มหาเธร์กล่าวว่าเขาเป็นผู้เสนอแนวคิดดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับในสมัยที่เขารับตำแหน่งนายกครั้งแรกในปี 1981

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ยังระบุว่า ขณะนี้ยอดหนี้สาธารณะของประเทศสูงถึงหลัก 1 ล้านล้านริงกิต (ราว 8.11 ล้านล้านบาท) ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการทุจริตของรัฐบาลชุดเก่าของนาจิบ ราซัค

“เราไม่เคยต้องมาจัดการกับยอดหนี้ขนาดนี้มาก่อน ก่อนหน้านี้เราไม่เคยมีหนี้สูงเกินกว่า 3 แสนล้านริงกิต (ราว 2.42 ล้านล้านบาท)” มหาเธร์ กล่าวระหว่างการประชุมคณะทำงานที่สำนักนายกฯ ครั้งแรก

และรัฐบาลชุดนี้พยายามทุกวิธีทางตามกระบวนการกฎหมาย เพื่อลดหนี้สาธารณของประเทศ  ซึ่งวิธีการของเขารวมถึงการยุบหน่วยงานบางแห่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งส่วนใหญ่จัดตั้งในสมัยรัฐบานายนาจิบ เช่น คณะกรรมาธิการขนส่งสาธารณะทางบก คณะกรรมการนักวิชาการแห่งชาติ โดยให้โอนถ่ายงานกลับไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องตามเดิม

นอกจากนี้ดร.มหาเธร์ยังระบุว่า จะมีการทบทวน ตรวจสอบ และสืบสวนการยักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบี ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศ รวมถึงจะมีการยกเลิกโครงการบางส่วน แต่ยังไม่เปิดเผยในรายละเอียด รวมไปถึงการทบทวนภารกิจการค้นหาเครื่องบิน MH370 ด้วยถ้าจำเป็น

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของดร.มหาเธร์ มีขึ้นหลังจากที่นายนาจิบ เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการปราบปรามคอรัปชั่นเกี่ยวกับกรณีกองทุนฉาวดังกล่าว