posttoday

'ทรัมป์' ยอมรับประชุม 'คิม' อาจต้องเลื่อน

23 พฤษภาคม 2561

ทรัมป์ขู่ล้มประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ หากคิมไม่ทำตามเงื่อนไข

ทรัมป์ขู่ล้มประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ หากคิมไม่ทำตามเงื่อนไข

ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในระหว่างการเข้าหารือกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อพูดคุยกับนายทรัมป์ในประเด็นการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนหน้า

โดยนายทรัมป์กล่าวว่า  มีโอกาสสูงมากที่การประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขา และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้า

ปธน.ทรัมป์เน้นย้ำว่า การประชุมสุดยอดจะไม่เกิดขึ้น หากเกาหลีเหนือไม่ยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการ อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า แม้การประชุมสุดยอดกับนายคิมไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้า แต่ก็อาจเกิดขึ้นในเวลาต่อไป

ทั้งนี้ท่าทีดังกล่าวของนายทรัมป์มีขึ้นหลังที่รัฐบาลวอชิงตันต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่าวงถาวร อย่างไรก็ดีทางเกาหลีเหนือได้แสดงท่าทีไม่พอใจนักสำหรับการซ้อมรบร่วมกันของสหรัฐและเกาหลีใต้

"มีโอกาสสูงมาก...ที่มันจะยังไม่สำเร็จ แต่ก็ไม่เป็นไร" ทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าว "ไม่ใช่ว่ามันจะไม่สำเร็จในระยะเวลานาน แต่อาจจะไม่เกิดในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ แต่ก็ยังมีโอกาสที่เราจะได้ประชุมกัน" นายทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดทางการเกาหลีเหนือได้สกัดกั้นนักข่าวจากเกาหลีใต้ที่เป็นหนึ่งในทีมนักข่าวจากสำนักข่าวในต่างประเทศให้เดินทางไปร่วมตรวจสอบการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์เนื่องจากไม่พอใจการซ้อมรบดังกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้นายมูน แจ อิน เป็นผู้ที่มีความเป็นห่วงมากที่สุดว่าการประชุมสุดยอดจะไม่เกิดขึ้น และคาดว่าเขาจะกล่าวย้ำกับปธน.ทรัมป์ว่า สหรัฐไม่ควรเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ก่อน โดยนายคิม จอง อึนต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนผู้นำประเทศทั่วไป

สำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม นั้นมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่ประเทศสิงคโปร์