posttoday

มหาเธร์เผยรัฐบาล "นาจิบ" ทำหนี้ประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์

22 พฤษภาคม 2561

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยรัฐบาล “นาจิบ” ทำหนี้ประเทศทะลุล้านล้านริงกิต ตั้งคณะทำงานพิเศษสอบทุจริตวันเอ็มดีบี

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยรัฐบาล “นาจิบ” ทำหนี้ประเทศทะลุล้านล้านริงกิต ตั้งคณะทำงานพิเศษสอบทุจริตวันเอ็มดีบี

นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัดหมัด แห่งมาเลเซีย เปิดเผยวานนี้ว่า ยอดหนี้สาธารณะของประเทศสูงถึงหลัก 1 ล้านล้านริงกิต (ราว 8.11 ล้านล้านบาท) สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการทุจริตของรัฐบาลชุดเก่าของนาจิบ ราซัค

“เราไม่เคยต้องมาจัดการกับยอดหนี้ขนาดนี้มาก่อน ก่อนหน้านี้เราไม่เคยมีหนี้สูงเกินกว่า 3 แสนล้านริงกิต (ราว 2.42 ล้านล้านบาท)” มหาเธร์ กล่าวระหว่างการประชุมคณะทำงานที่สำนักนายกฯ ครั้งแรก

ขณะที่สำนักนายกฯ มาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนการทุจริตเงินกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี)นำโดย อับดุล กานี ปาเตล อดีตอัยการสูงสุด และอาบู คัสซิม โมฮัมเหม็ด อดีตประธานคณะกรรมาธิการปราบปรามทุจริต ซึ่งทั้งสองคนเคยออกจากตำแหน่งระหว่างการสอบสวนการทุจริตเงินกองทุนวันเอ็มดีบีในยุคของนาจิบ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า อดีตรองผู้อำนวยการหน่วยงานพิเศษของตำรวจและหัวหน้าคณะกรรมการปราบปรามทุจริตที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจะเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานนี้ด้วย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนาคารกลาง

ทั้งนี้ หน้าที่ของคณะทำงานจะเน้นไปที่การสืบสวนการยักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบี ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ แคนาดา และอีกหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับมอบอำนาจให้คณะทำงานได้ตั้งข้อหาบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตด้วย

อย่างไรก็ตาม นาจิบ ยืนยันว่า ไม่ได้ขโมยเงินของประชาชน และเปิดเผยว่า ตั้งใจจะถ่ายโอนอำนาจนายกฯ อย่างราบรื่นแต่กลับไม่ได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสม เมื่อถ่ายโอนอำนาจเรียบร้อยแล้ว

ด้านตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติขายหุ้น 625 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.01 หมื่นล้านบาท) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นเงินทุนไหลออกรายสัปดาห์จากมาเลเซียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2013 สะท้อนให้เห็นว่าต่างชาติยังไม่มั่นใจภาพรวมเศรษฐกิจของรัฐบาลยุคมหาเธร์

“นักลงทุนท้องถิ่นมั่นใจต่อภาพรวมเศรษฐกิจมากกว่าต่างชาติ” แดนนี หว่อง เทค เมง ประธานบริหารบริษัทจัดการกองทุน อาเรกา แคปิตอล กล่าว

ภาพ เอเอฟพี