posttoday

จีนสั่งมัสยิดในประเทศต้องติดธงชาติ

22 พฤษภาคม 2561

สมาคมอิสลามของจีนสั่งให้มัสยิดทั่วประเทศชักธงชาติ พร้อมเผยแพร่แนวคิดสังคมนิยมในคัมภีร์ศาสนา เพื่อแสดงความจงรักภักดี

สมาคมอิสลามของจีนสั่งให้มัสยิดทั่วประเทศชักธงชาติ พร้อมเผยแพร่แนวคิดสังคมนิยมในคัมภีร์ศาสนา เพื่อแสดงความจงรักภักดี

เอเอฟพีรายงานว่าสมาคมอิสลามของจีน  (China Islamic Association)  ได้ออกประกาศให้มัสยิดทุกแห่งในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ต้อง ชัดธงชาติจีนในจุดที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เพื่อเพิ่มความเข้าใจทางอุดมคติของชาติและพลเมือง รวมถึงส่งเสริมความรักชาติในหมู่ชาวมุสลิมทุกเชื้อชาติในประเทศ

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ให้มัสยิดทุกแห่งของจีนควรติดป้ายประกาศ "ค่านิยมตามหลักสังคมนิยม" ตามมติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมไปถึงต้องแทรกค่านิยมหลักสังคมนิยมในคำสอนทางศาสนาด้วย

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะควบคุมศาสนา ตามประกาศใช้กฎระเบียบใหม่ว่าด้วยกิจการทางศาสนาตั้งแต่เดือน ก.พ ซึ่งส่งผลให้บรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายต่างแสดงความวิตกว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในการนับถือศาสนา รวมไปถึงการเพิ่มบทลงโทษต่อกิจกรรมทางศาสนาที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย

อย่างไรก็ดีประกาศฉบับใหม่ดังกล่าวของทางการจีนมีขึ้นเพื่อ ขัดขวางลัทธิมุสลิมหัวรุนแรงสุดโต่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลปักกิ่งมองว่าเป็นภัยคุกคามภายในประเทศ
    

สำหรับศาสนาอิสลามในจีนถือเป็น 1 1 ใน 5 ศาสนาที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากพรรคคอมมิวนิสต์ โดยปัจจุบันจีนมีพลเมืองจีนที่เป็นชาวมุสลิมอยู่ประมาณ 23 ล้านคน