posttoday

ตร.เทกซัสซัดนักการเมืองสหรัฐล้มเหลวคุมอาวุธปืน

21 พฤษภาคม 2561

หัวหน้าตำรวจเทกซัสสับนักการเมืองสหรัฐล้มเหลวปฏิรูปปืน หลังเกิดเหตุยิงกราดล่าสุด 10 ศพ

หัวหน้าตำรวจเทกซัสสับนักการเมืองสหรัฐล้มเหลวปฏิรูปปืน หลังเกิดเหตุยิงกราดล่าสุด 10 ศพ

อาร์ท อาเซเวโด หัวหน้าตำรวจรัฐเทกซัส สหรัฐ กล่าวยอมรับว่ารู้สึกสิ้นหวังต่อความล้มเหลวในการปฏิรูปปืนของสหรัฐ พร้อมกับวิจารณ์นักการเมืองว่าทำได้แค่เรียกร้องให้สวดภาวนาและจะไม่ลงมือทำอะไรอีก ภายหลังเกิดเหตุ ดิมิทริออส พากูร์ทซิส นักเรียนวัย 17 ปี เชื้อสายกรีก ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่เมืองซานตาเฟ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บอีก 13 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ไม่ใช่เวลาสำหรับการสวดภาวนา ศึกษา แล้วก็นิ่งเฉย แต่เป็นเวลาที่ต้องสวดภาวนา ลงมือทำ และขออภัยจากพระเจ้าที่เราได้นิ่งเฉยกันมาโดยเฉพาะบรรดานักการเมืองที่ออกหน้ากล้อง” อาเซเวโด เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมียอดไลค์สูงกว่า 2.2 หมื่นครั้ง และยอดแชร์อีกมากกว่า 1.2 หมื่นครั้ง ภายในไม่กี่ชั่วโมง

ทั้งนี้ เหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 22 แล้วที่เกิดขึ้นในสหรัฐปีนี้ ซึ่งจุดกระแสเรื่องการควบคุมปืนขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนหาเหตุจูงใจของการก่อเหตุ

การโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่อาเซเวโดกดดันการปฏิรูปปืน หลังเคยพูดถึงประเด็นนี้สืบเนื่องจากเหตุกราดยิงที่เมืองลาสเวกัสเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว และอาเซเวโดยังเป็นแกนหลักสำหรับการเดินขบวนสนับสนุนปฏิรูปปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่รัฐฟลอริดา ช่วงก่อนหน้าของปีนี้

ภาพ เอเอฟพี