posttoday

จีน-สหรัฐสงบศึกการค้า ยอมซื้อสินค้า-บริการเพิ่ม

21 พฤษภาคม 2561

2 มหาอำนาจสงบศึกชั่วคราว จีนยอมควักกระเป๋าซื้อสินค้า-บริการจากสหรัฐเพิ่ม แต่ไม่ระบุตัวเลขแน่ชัด

2 มหาอำนาจสงบศึกชั่วคราว จีนยอมควักกระเป๋าซื้อสินค้า-บริการจากสหรัฐเพิ่ม แต่ไม่ระบุตัวเลขแน่ชัด

สหรัฐและจีนออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จีนตกลงที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐ เพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างทั้งสองชาติ แต่ในแถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ได้ระบุถึงเป้าหมายการลดขาดดุลทางการค้า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.43 ล้านล้านบาท) ที่ทำเนียบขาวแถลงไปก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเพิ่มการส่งออกด้านพลังงานและสินค้าเกษตรของสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ความร่วมมือใหม่ด้านการค้ายังครอบคลุมถึงด้านการบริการทางการแพทย์ สินค้ากลุ่มไฮเทค และภาคการเงิน อีกทั้งจะยกระดับความร่วมมือเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา (ไอพี) เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ดี ไม่มีการพูดถึงกรณีบริษัท แซดทีอี ที่ผู้นำสหรัฐเพิ่งกลับลำท่าทีว่า จะช่วยให้แซดทีอีดำเนินกิจการต่อไปได้ หลังจากถูกแบนห้ามซื้อสินค้าจากสหรัฐนาน 7 ปี

“ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างกัน และจะยุติการขึ้นกำแพงภาษีระหว่างกัน” หลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีน กล่าว แต่ก็ย้ำด้วยว่าการจะละลายยอดภูเขาน้ำแข็งนั้นไม่อาจทำเสร็จได้ในวันเดียว เหมือนกับการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจและการค้า ระหว่าง 2 ประเทศ ที่ต้องใช้เวลาเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ขู่จะตั้งกำแพงภาษีกับจีนมาหลายครั้งรวมมูลค่าถึง 1.5 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4.82 ล้านล้านบาท) และจีนขู่จะตอบโต้กลับเช่นกันกับสินค้าเกษตรหลายตัวของสหรัฐ เช่น ข้าวฟ่างและเนื้อหมู

ทางด้านนายกรัฐมนตรี อังเกลาร์ แมร์เกิล ของเยอรมนี กล่าวก่อนการเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ว่า จะดำเนินความพยายามรอบใหม่เพื่อดึงจีนเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรการค้าเสรีกับเยอรมนี โดยแมร์เกิลมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ซึ่งจะนับเป็นการเยือนจีนครั้งแรกของแมร์เกิลนับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำสมัยที่ 4 ของเยอรมนี

ภาพ เอเอฟพี