posttoday

สหรัฐช็อกอีก! กราดยิงโรงเรียนในเท็กซัส ดับ 10 ราย

19 พฤษภาคม 2561

มือปืนวัยรุ่นก่อเหตุกราดยิงกลางโรงเรียนรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

มือปืนวัยรุ่นก่อเหตุกราดยิงกลางโรงเรียนรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า เกิดเหตุนักเรียนชั้นม. ของโรงเรียนมัธยมซานตาเฟ  ในเมืองซานตาเฟ รัฐเท็กซัส ควงปืนเข้ากราดยิงเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยขณะเกิดเหตุเป็นเวลาที่นักเรียนเริ่มเข้าชั้นเรียน ซึ่งขณะนั้นพยานผู้รอดชีวิตเล่าว่า เห็นนักเรียนชายคนหนึ่งเปิดฉากกราดยิง บริเวณโถงทางเดินของอาคารเรียน ก่อนจะวิ่งมาด้านนอกและได้ยินเสียงปืนอีกราว 20 นัด ทั้งนักเรียนและครูต่างพากันวันหนีตายออกจากอาคารเรียน


สหรัฐช็อกอีก! กราดยิงโรงเรียนในเท็กซัส ดับ 10 ราย

 

 

 ขณะเดียวกันครูรายหนึ่งได้กดสัญญาณเตือนไฟไหม้ เพื่อเป็นสัญญานเตือนให้นักเรียนรายอื่นๆทราบว่าเกิดเหตุร้าย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นรุดมายังที่เกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที

ภายหลังมาเจ้าหน้าที่มาถึงยังที่เกิดเหตุได้เข้าควบคุมตัวนักเรียน ซึ่งภายหลังรายงานได้ระบุตัวผู้ก่อเหตุชื่อนายดิมิทริโอส พาโกชิส (Dimitrios Pagourtzis) วัย 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า นายดิมิทริโอส ได้ใช้ปืนลูกซอง และปืนพกขนาด .38 มม. ซึ่งเป็นของบิดามาใช้ก่อเหตุ

 

 

 

สหรัฐช็อกอีก! กราดยิงโรงเรียนในเท็กซัส ดับ 10 ราย ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส

 

 ทั้งนี้ตำรวจยังเผยว่าหลังก่อเหตุเขาพยายามจะฆ่าตัวตายหนีความผิดแต่ก็ไม่กล้าพอจะลงมือ สุดท้ายจึงยอมจำนนในที่สุด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่เป็นเพื่อนนักเรียนอีกราย

ด้านประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า เหตุดังกล่าวนับเป็นสิ่งที่เลวร้าย และเกิดขึ้นมายาวนานเกินไปในสหรัฐฯ ขอส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบเหตุและครอบครัวในช่วงเวลาอันน่าสลดนี้ พร้อมทั้งขอสัญญาว่าจะทำให้อาวุธปืนอยู่ห่างไกลจากบุคคลที่จะใช้ทำร้ายตัวเองและผู้อื่น

 

สหรัฐช็อกอีก! กราดยิงโรงเรียนในเท็กซัส ดับ 10 ราย

 

 

 ด้านนายเกร็ก แอบบ็อต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แถลงว่า รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุที่เกิดขึ้น โดยเหตุสลดครั้งนี้นับเป็นการโจมตีที่ร้ายกาจที่สุดอย่างหนึ่งที่เราเคยเห็นในประวัติศาสตร์ของโรงเรียนในเท็กซัส

สำหรับเหตุกราดยิงดังกล่าวนับเป็นกราดยิงในรอบ 3 เดือน ตั้งแต่เหตุยิงกราดที่โรงเรียนมัธยมในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตครูและนักเรียนถึง 17 ราย และนำไปสู่การเคลื่อนไหวของเยาวชนทั่วอเมริกา ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการพิจารณาถึงกฏหมายการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทั้งนี้สำหรับรัฐเท็กซัสเป็นหนึ่งในรัฐที่มีการอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนได้อย่างเสรี